Nvidia nổi lên là nhà đầu tư hàng đầu vào các startup AI

Thanh Minh
Theo ước tính, Nvidia đã tham gia vào 35 thương vụ trong năm 2023, nhiều hơn gần sáu lần so với năm ngoái....

Nvidia, nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới, là một trong những nhà đầu tư thành công nhất vào các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo trong năm nay. Nvidia đang tìm cách tận dụng vị thế là nhà cung cấp bộ xử lý AI thống trị.

NVIDIA RÓT TIỀN VÀO HÀNG CHỤC CÔNG TY AI

Công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon vừa cho biết họ đã đầu tư vào “hơn hai chục” công ty trong năm nay, từ các nền tảng AI mới lớn trị giá hàng tỷ đô la cho đến các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn áp dụng AI vào các ngành như chăm sóc sức khỏe hoặc năng lượng.

Theo ước tính của Dealroom, nền tảng chuyên theo dõi các khoản đầu tư vốn mạo hiểm, Nvidia đã tham gia vào 35 thương vụ vào năm 2023, nhiều hơn gần sáu lần so với năm ngoái.

Điều đó khiến nhà sản xuất chip trở thành nhà đầu tư quy mô lớn tích cực nhất vào AI trong một năm tiêu biểu, vượt xa các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất ở Thung lũng Silicon như Andreessen Horowitz và Sequoia, theo Dealroom, ngoại trừ các quỹ tăng tốc quy mô nhỏ như Y Combinator nơi đó có nhiều khoản đầu tư nhỏ hơn.

Theo hồ sơ hàng quý mới nhất của Nvidia, công ty đã đầu tư trị giá 872 triệu USD vào “các công ty không liên kết” – một hạng mục mà công ty xác nhận bao gồm NVentures và các giao dịch doanh nghiệp – trong 9 tháng tính đến tháng 10, gấp hơn 10 lần số tiền họ đầu tư vào cùng kỳ năm ngoái.

Mohamed Siddeek, người đứng đầu chi nhánh đầu tư mạo hiểm chuyên dụng NVentures, nói với Financial Times: “Nói chung, đối với Nvidia, tiêu chí số một để thực hiện các khoản đầu tư khởi nghiệp là sự phù hợp”.

“Danh mục đầu tư là các công ty sử dụng công nghệ của chúng tôi, những công ty phụ thuộc vào công nghệ của chúng tôi, những công ty xây dựng hoạt động kinh doanh của họ dựa trên công nghệ của chúng tôi… Tôi không thể nghĩ đến trường hợp chúng tôi đầu tư vào một công ty không sử dụng sản phẩm của Nvidia.”

CÁC STARTUP ĐƯỢC ĐẦU TƯ ĐỀU LÀ KHÁCH HÀNG CỦA NVIDIA

Ngoài NVentures và nhóm phát triển công ty của mình, danh mục đầu tư của Nvidia hiện bao gồm Inflection AI và Cohere, hai trong số những đối thủ lớn nhất của nhà sản xuất ChatGPT OpenAI.

Các khoản đầu tư khác là vào Hugging Face, nhà cung cấp dữ liệu và công cụ cho các nhà phát triển AI được định giá 4,5 tỷ USD vào tháng 8 và CoreWeave, một công ty cơ sở hạ tầng đám mây tập trung vào các ứng dụng điện toán hiệu năng cao dựa trên chip như bộ xử lý đồ họa của Nvidia.

Khoản đầu tư gần đây nhất của họ là vào Mistral, công ty khởi nghiệp về AI có trụ sở tại Paris được định giá 2 tỷ euro trong tháng này.

Điểm chung của các công ty là họ đều là khách hàng của Nvidia, cho dù sử dụng chip GPU hay phần mềm của hãng.

GPU H100 của Nvidia đã trở thành một trong những sản phẩm được săn lùng nhiều nhất ở Thung lũng Silicon trong năm nay. Bộ xử lý mạnh mẽ giúp tạo ra "mô hình ngôn ngữ lớn" - nền tảng cơ bản hỗ trợ các dịch vụ "AI tổng quát" như ChatGPT - đào tạo hệ thống của họ nhanh hơn nhiều so với sử dụng chip máy chủ truyền thống.

Nvidia nổi lên là nhà đầu tư hàng đầu vào các startup AI - Ảnh 1

Nvidia đầu tư từ bảng cân đối kế toán của riêng mình, viết séc lên tới hàng chục triệu đô la. Siddeek cho biết NVentures mong muốn “tạo ra lợi nhuận tốt” từ các khoản đầu tư của mình, trong khi nhóm phát triển công ty có thể đầu tư cho các mục đích chiến lược hơn. Họ vừa tự dẫn đầu các vòng và đầu tư cùng với các công ty đầu tư mạo hiểm.

"NVIDIA BIẾT TIỀN CUỐI CÙNG SẼ QUAY TRỞ LẠI TÚI HỌ”

Một số công ty khởi nghiệp hy vọng rằng việc chấp nhận đầu tư từ Nvidia sẽ mang lại mối quan hệ chặt chẽ hơn với tập đoàn. “Rõ ràng Nvidia là một đối tác rất chiến lược; các startup đều muốn trở thành ưu tiên hàng đầu của Nvidia khi họ tung ra chip mới,” một VC chia sẻ khoản đầu tư với Nvidia cho biết.

Một nhà đầu tư khác nói thêm: “Chiến lược tiếp cận thị trường thông minh nhất là thực sự khóa chặt thị trường … Nvidia biết tiền cuối cùng sẽ quay trở lại túi họ”.

Nvidia phủ nhận việc họ tìm kiếm các điều khoản đặc biệt với các công ty khởi nghiệp để đảm bảo họ sử dụng chip của mình. Siddeek cho biết: “Chúng tôi cố gắng thân thiện với nhà đầu tư nhất có thể. Bản thân chúng tôi không có bất kỳ điều kiện nào cả.”

Inflection AI – vào tháng 6 đã công bố vòng gây quỹ trị giá 1,3 tỷ đô la do Nvidia, Microsoft, Bill Gates và những người khác dẫn đầu – tự hào rằng họ có quyền truy cập vào 22.000 GPU H100, nhờ liên minh với nhà sản xuất chip và CoreWeave. Cuối năm ngoái, CoreWeave cho biết họ là một trong những công ty đầu tiên nhận được lô hàng H100, cùng với các gã khổng lồ đám mây Amazon, Google, Microsoft và Oracle.

Siddeek từ chối việc các công ty trong danh mục đầu tư của tập đoàn được hưởng quyền truy cập ưu đãi vào chip của họ. “Chúng tôi không giúp bất cứ ai được ưu tiên trước”, ông nói.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.