Ô tô điện Baidu sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2023

Bảo Bình
Robin Li, Tổng Giám đốc điều hành hãng Baidu, Trung Quốc, cho biết Jidu Auto sẽ bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của mình vào năm 2023.
Jidu Auto là một liên doanh xe điện giữa gã khổng lồ công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc.
Jidu Auto là một liên doanh xe điện giữa gã khổng lồ công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc.

Jidu Auto là một liên doanh xe điện giữa gã khổng lồ công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, liên doanh này sẽ sản xuất xe điện tự hành ở cấp độ 4, không cần sự can thiệp của con người, Li cho biết tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm của Baidu hôm nay (27/12).

Trước đó, Jidu Auto đã thử nghiệm nguyên mẫu xe điện đầu tiên có khả năng lái xe tự động.  Jidu kỳ vọng nguyên mẫu ban đầu của mình sẽ đáp ứng được việc hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc và đường đô thị của Trung Quốc vào cuối năm nay. Công ty dự kiến sẽ phát hành mẫu ô tô đầu tiên của mình vào năm 2023. Nguyên mẫu xe điện đầu tiên của Jidu Auto sẽ được trình diễn tại sự kiện Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2022, Xia Yiping, CEO of liên doanh ô tô mới cho biết.

Nói về sự ra đời của liên doanh này, vào ngày 2/3/2021, công ty mới chính thức được đăng ký với phạm vi kinh doanh bao gồm toàn bộ dây chuyền công nghiệp, từ thiết kế phương tiện đến nghiên cứu và phát triển, cũng như sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Jidu đã rất bận rộn với nhiều nhiệm vụ khác nhau trong thời gian qua. Việc đầu tiên là xây dựng đội ngũ. Đội ngũ công ty đã được mở rộng từ một số người vào đầu tháng 3 lên hơn 200 nhân viên, bao gồm phát triển sản phẩm, kỹ thuật, phần mềm và vận hành.

Trong khi đó, công ty cũng quyết định thiết kế sản phẩm của mình, phong cách nội thất và ngoại thất với sự giúp đỡ của Geely và Baidu. Ông Xia nói, tất cả các công việc chuẩn bị sẽ tạo nền tảng vững chắc cho những tiến bộ nhanh chóng trong tương lai.

Lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc hiện đã có sự tham gia của rất nhiều đại gia công nghệ và ô tô, có vẻ như Jidu đã muộn màng khi gia nhập ngành này. Nhưng ông Xia không nghĩ như vậy. Theo ý kiến ​​của ông, trong 3-5 năm qua, các công ty đang nỗ lực vượt qua khó khăn trong lĩnh vực phần cứng như pin và động cơ điện, sau vài năm phát triển, hiện đã được tiêu chuẩn hóa và thậm chí đồng nhất. Trong trường hợp này, bằng cách tận dụng các công nghệ của Baidu, Jidu có thể được định vị tốt để cạnh tranh trên thị trường.

Xia Yiping, CEO of liên doanh ô tô mới Jidu Auto
Xia Yiping, CEO of liên doanh ô tô mới Jidu Auto

Cụ thể, Jidu sẽ cung cấp những loại xe nào? Theo mô tả của giám đốc điều hành công ty, các sản phẩm của họ sẽ “mang tính robot”, có cảm xúc và tương lai. Trước hết, các phương tiện của Jidu có thể cung cấp nhiều tính năng sáng tạo và thông minh hơn để tương tác với người dùng tốt hơn và cải thiện trải nghiệm tùy chỉnh. Thứ hai, chiếc xe phải có khả năng giao tiếp với người dùng bằng cảm xúc. Những chiếc xe giàu cảm xúc sẽ khiến người dùng cảm thấy được quan tâm. Và những chiếc xe của Jidu phải càng tương lai càng tốt để khác biệt với những chiếc xe của các công ty khác. 

Nhiều tính năng thông minh có thể sẽ khiến chiếc xe tăng chi phí, giá của chiếc xe điện thông minh đầu tiên của Jidu được dự đoán không dưới 200.000 NDT (31.320 USD). Khách hàng mục tiêu của hãng sẽ là thế hệ trẻ, chủ yếu là những người sau năm 1990, cụ thể là những người sinh sau năm 1990, những người được cho là quan tâm hơn đến các công nghệ mới. Bên cạnh đó, thiết kế sản phẩm của hãng đã cân nhắc đến nhu cầu của người dùng phụ nữ vì người dùng phụ nữ chiếm phần lớn trong số người mua xe điện.

Baidu sẽ cung cấp khả năng lái xe thông minh - nguồn năng lượng của các phương tiện của Jidu, trong khi Geely sẽ đóng góp chuyên môn của mình trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Theo ông Xia, Jidu sẽ không xây dựng nhà máy và chuỗi cung ứng riêng cho mô hình đầu tiên của mình vì kinh nghiệm và lợi thế của Geely trong sản xuất và chuỗi cung ứng sẽ giúp Jidu vượt qua những trở ngại điển hình mà các công ty khởi nghiệp mới sẽ gặp phải. Nhưng công ty có thể sẽ xây dựng mạng lưới bán hàng của riêng mình.

Bên cạnh đó, Jidu sẽ đồng phát triển kiến trúc thông minh L4 với Geely, được gọi là JET, có thể tích hợp các khả năng nâng cao của Baidu’s Apollo với các nền tảng của Geely để cho phép các phương tiện cập nhật nhanh chóng về phần mềm và vận hành.

Để tài trợ cho sự phát triển của mình, công ty sẽ bắt đầu một vòng tài trợ mới vào quý 3 năm nay, giám đốc điều hành tiết lộ. Và thông tin mới nhất như hãng tin Reuters vừa đưa, loạt xe điện đầu tiên của Jidu Auto sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2023.

Lĩnh vực xe điện Trung Quốc ngày càng sôi động với sự gia nhập thị trường của nhiều đại gia công nghệ. Chưa đầy một tuần sau khi công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc Nio công bố sản phẩm mới nhất cạnh tranh với Tesla, Huawei đã lên tiếng về một chiếc xe có thông số kỹ thuật mà hãng tuyên bố là sẽ đánh bại Model Y. Sản phẩm của Huawei là mẫu xe điện Aito M5, chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, vừa chạy bằng cả điện vừa chạy bằng nhiên liệu.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.