Ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc đe dọa các hãng xe Nhật

Bảo Bình
Xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang đe dọa các hãng xe Nhật, đòi hỏi các đối thủ Nhật Bản phải có tư duy mới nếu không muốn bị “vượt mặt”...
Trung Quốc chiếm hơn một nửa lượng xe điện xuất khẩu trên toàn cầu vào năm 2021. Ảnh: Reuters
Trung Quốc chiếm hơn một nửa lượng xe điện xuất khẩu trên toàn cầu vào năm 2021. Ảnh: Reuters

Hiện nay, xe điện có giá thấp chỉ từ 4.500 USD đang ngày càng phổ biến và có chỗ đứng ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu. Trung Quốc còn được xem là một trung tâm đổi mới của xe điện. Xe điện Trung Quốc cũng đang thâm nhập vào Nhật Bản. Hãng chuyển phát nhanh Sagawa Express của Nhật Bản đã mua 7.200 xe tải nhỏ chạy điện từ Tập đoàn ô tô Quảng Tây, nhằm nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

Trong khi đó, ô tô kei, loại xe mini phổ biến tại Nhật Bản, được cho là đã chậm chạp chuyển sang chiến lược xe điện.

Trong một bài phỏng vấn trên báo Nhật Bản Nikkei, Soichiro Okudaira, Chủ tịch Daihatsu Motor của tập đoàn Toyota, thành viên Daihatsu Motor, cho biết, xe điện giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc “là một mối đe dọa”. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nghiên cứu các dịch vụ di chuyển mới như xe máy điện. 

Trung Quốc xuất khẩu nhiều xe điện nhất thế giới

Theo Nikkei, Trung Quốc đã xuất khẩu gần 500.000 xe ô tô điện vào năm 2021 - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới - nhờ doanh số bán hàng ngày càng tăng ở châu Âu và Đông Nam Á của các nhà sản xuất ô tô mới nổi.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, số lượng xe điện chở khách xuất khẩu trong năm 2021 đã tăng gấp 2,6 lần lên 499.573 chiếc.

Trong khi đó, lượng ô tô điện xuất khẩu của Đức tăng gấp đôi lên khoảng 230.000 chiếc, trong khi Mỹ giảm 30% xuống còn 110.000 chiếc và Nhật Bản tăng 24% lên 27.400 chiếc - theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức và Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tổng hợp. 

Trung Quốc chiếm tới 60% tổng sản lượng xe điện toàn cầu và đang nổi lên là công xưởng sản xuất xe điện trên thế giới với vị thế tương tự trong ngành sản xuất sản phẩm kỹ thuật số. Trung Quốc là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chiếm gần 70% sản lượng toàn cầu. 

Ô tô điện Trung Quốc xuất khẩu sang EU đã tăng sau khi châu Âu công bố chính sách cấm bán các loại xe hybrid và xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035. Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu tăng gấp 5 lần lên 230.000 chiếc, trong đó khu vực này hấp thụ một nửa tổng lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc. Bỉ nhập khẩu 87.000 chiếc và Vương quốc Anh 50.000 chiếc.

Xe Daihatsu được bày bán tại Nhật Bản
Xe Daihatsu được bày bán tại Nhật Bản

Trong số gần 500.000 chiếc được xuất khẩu, hơn 100.000 chiếc được xuất xưởng từ nhà máy Tesla ở Thượng Hải.

Tăng trưởng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã được tạo thuận lợi nhờ sự tập trung cao độ vào lĩnh vực này. 

"Tại Trung Quốc, chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 50% so với các khu vực khác trên thế giới do việc mua sắm linh kiện thuận tiện hơn", một quan chức tại một nhà sản xuất phụ tùng xe điện của Trung Quốc nói với Nikkei.

Theo nghiên cứu của Nikkei dựa trên dữ liệu từ LMC Automotive, một công ty nghiên cứu của Anh và các nguồn khác, sản lượng xe điện toàn cầu năm 2021 là 3,99 triệu chiếc. Trung Quốc chiếm 57,4% tổng số, châu Âu và Mỹ lần lượt là 22% và 12%, trong khi Nhật Bản chỉ chiếm 0,9%.

Li Bin, giám đốc điều hành của Nio, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, cho biết: “Khách hàng Na Uy hoan nghênh xe điện của chúng tôi và cho chúng tôi đủ tự tin để gia nhập thị trường toàn cầu”.

Nio đã ra mắt mẫu xe thể thao chạy điện đa dụng tại Na Uy vào tháng 9 năm ngoái và có kế hoạch mở rộng sang Đức, Hà Lan và các nơi khác trong năm nay.

Mở rộng mạnh mẽ sang Đông Nam Á

“Lối chơi hiếu chiến” của Trung Quốc còn mở rộng sang Đông Nam Á, từ lâu đã trở thành thành trì của ô tô Nhật Bản. SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã nắm giữ 50% thị phần xe điện Thái Lan. Mẫu xe hàng đầu của hãng, MG EP, có giá khoảng 1 triệu baht (30.139 USD) - thấp hơn khoảng 30% so với giá khuyến mại của Leaf EV của Nissan Motor.

SAIC Motor đang phát triển cơ sở hạ tầng sạc lại của mình ở Thái Lan và đã lắp đặt bộ sạc nhanh tại hơn 120 địa điểm, bao gồm cả các đại lý, để tạo điều kiện cho các chủ xe điện sạc trong phạm vi 150 km. Nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ tăng số lượng lên 500 chiếc trong thời gian tới.

Trong khi đó, các công ty Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau. Mặc dù Toyota Motor đã nói rằng họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ, nhưng công ty vẫn cung cấp phần lớn pin từ một nhà sản xuất lớn của Trung Quốc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.