Ô tô nhập khẩu bất ngờ đổ dốc

Sau những cú tăng tốc liên tiếp kể từ đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 bất ngờ sụt giảm...
ô tô nhập khẩu
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng phần nào phản ảnh những diễn biến trên thị trường ô tô thời gian vừa qua.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, chỉ có 14.886 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2021, đạt giá trị kim ngạch 310 triệu USD.

Như vậy, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng đầu tiên của quý 2 năm nay đã giảm 12,3% về lượng và giảm 19,6% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Đáng chú ý là bước sụt giảm đầy bất ngờ này đã diễn ra sau chặng tăng tốc kéo dài kể từ đầu năm 2021. Trong đó, cú bứt tốc mạnh mẽ nhất diễn ra vào tháng 3 khi tăng đến 69,1% về lượng và tăng 84,5% về giá trị so với tháng 2.

Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng phần nào phản ảnh những diễn biến trên thị trường ô tô thời gian vừa qua.

Mới đây nhất, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 4/2021 cũng đã giảm nhẹ 3% so với tháng liền trước, đạt 30.065 chiếc.

Một trong những nguyên nhân được cho là đang khiến bức tranh thị trường có dấu hiệu ảm đạm chính là những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Nhiều nhà máy trên toàn cầu vẫn đang phải tạm thời đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện và nguồn cung xe nguyên chiếc.

Mặc dù vậy, nhờ những cú tăng tốc mạnh mẽ trước đó, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cộng dồn 4 tháng đầu năm vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 56,5% về lượng và tăng 58,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 50.248 chiếc và hơn 1,117 tỷ USD.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

ô tô nhập khẩu

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.