Ô tô nhập khẩu bất ngờ quay đầu tăng mạnh, tổng giá trị 7 tháng vượt mốc 2 tỷ USD

Bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19, mặt hàng ô tô nhập khẩu tháng 7 vẫn giữ ở mức cao, qua đó đẩy mức tổng kim ngạch 7 tháng lên gần 100 chiếc về lượng và vượt khá xa mốc 2 tỷ USD về giá trị...

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có khoảng 17.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2021, đạt giá trị hơn 332 triệu USD.

Đây là một con số khá bất ngờ khi số lượng xe nhập khẩu đã quay đầu tăng mạnh so với các tháng trước đó. Hiện tại, Việt Nam đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay. Vì vậy, theo suy luận thông thường, mặt hàng ô tô nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Trên thực tế, tình hình tiêu thụ ô tô trên thị trường cũng đang có dấu hiệu suy giảm kéo dài. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường vừa có hai tháng liên tiếp sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, tổng lượng xe ô tô bán ra thị trường trong tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền kề trước đó. Sang đến tháng 6, sức mua ô tô tiếp tục giảm thêm 8% so với tháng 5, chỉ đạt 23.587 chiếc.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, với cú quay đầu tăng trưởng khá mạnh của tháng 7, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu cộng dồn 7 tháng năm 2021 đã tiến sát mốc 100 chiếc, cụ thể đạt 98.107 chiếc, tăng đến 116,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị kim ngạch cộng dồn 7 tháng cũng đã tăng trưởng 111,4% so với 7 tháng năm 2020, ước tính đạt trên 2,17 tỷ USD.

Nhìn chung tình hình thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm đến nay vẫn khá sáng sủa bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng từ nay đến hết năm 2021, sức mua ô tô sẽ dần đuối sức và đồng thời, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc có thể sẽ đi vào chiều hướng suy giảm.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ 4 THÁNG GẦN ĐÂY VÀ CỘNG DỒN 7 THÁNG 2021

nhập khẩu ô tô 2021

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.