Ông Tập Cận Bình sắp thăm Mỹ

Diệp Vũ
“Trong cuộc điện đàm, hai bên nhất trí sẽ chuẩn bị đầy đủ nhằm đảm bảo cho chuyến thăm thành công”, Tân Hoa Xã cho biết
Ông Obama và ông Tập Cận Bình trong một cuộc gặp vào năm 2013.<br>
Ông Obama và ông Tập Cận Bình trong một cuộc gặp vào năm 2013.<br>
Theo tin từ Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có một cuộc điện đàm đề cập đến kế hoạch thăm Washington vào tháng 9 năm nay của ông Tập.

Tuyên bố do Nhà Trắng phát đi hôm qua (11/2) nói rằng, trong cuộc điện đàm, người đứng đầu Nhà Trắng kêu gọi Bắc Kinh thúc đẩy nhanh chóng các biện pháp nhằm giải quyết những khác biệt giữa hai bên trong vấn đề an ninh mạng. Trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nỗ lực giảm căng thẳng trong bối cảnh hai bên cáo buộc lẫn nhau về các vụ tấn công mạng và tội phạm Internet.

Ông Obama cũng nói ông mong chờ được chào đón Chủ tịch Trung Quốc tại Washington trong một chuyến thăm cấp nhà nước trong năm nay.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết, ông Tập sẽ thăm chính thức Mỹ vào tháng 9. “Trong cuộc điện đàm, hai bên nhất trí sẽ chuẩn bị đầy đủ nhằm đảm bảo cho chuyến thăm thành công”, Tân Hoa Xã viết.

Còn theo tuyên bố của Nhà Trắng: “Hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định phối hợp chặt chẽ trước các thách thức về an ninh, bao gồm cùng nhau khuyến khích Iran nắm bắt cơ hội lịch sử do cuộc đàm phán P5+1 đưa ra”.

Cuộc đàm phán P5+1 có sự tham gia của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp nhằm đạt một thỏa thuận, trong đó Iran dừng chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Cuộc đàm phán đã đặt hạn chót 30/6 để đạt thỏa thuận, và phương Tây nói muốn thống nhất về nội dung cơ bản của thỏa thuận này trong thời gian từ nay tới tháng 3.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.