“Ông vua” Ford Ranger và cuộc đua mới của xe bán tải

Đức Thọ
Phân khúc bán tải đang ngày càng trở nên chật chội và cạnh tranh khốc liệt
Nissan NP300 Navara là cái tên mới nhất "thắp lửa" cho cuộc đua mới hứa hẹn nhiều điều thú vị tại phân khúc ôtô bán tải.
Nissan NP300 Navara là cái tên mới nhất "thắp lửa" cho cuộc đua mới hứa hẹn nhiều điều thú vị tại phân khúc ôtô bán tải.
Ford Ranger vẫn đang thống trị phân khúc ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam. Nhưng những cú bứt tốc của các đối thủ lại đang tô vẽ một bức tranh về cuộc đua mới, hứa hẹn sẽ chứa đựng nhiều điều thú vị.

Hãy nói về Ford Ranger trước hết. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe Ford Ranger bán ra thị trường năm 2014 vừa qua đạt 4.791 chiếc, qua đó không chỉ áp đảo phân khúc này, mà còn nhảy lên vị trí thứ 5 trong nhóm 10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường.

Tính riêng hai tháng đầu năm nay, sản lượng bán hàng của Ranger cũng đạt 670 chiếc, bỏ xa toàn bộ các đối thủ còn lại.

Đó là một thành công bất ngờ, và thậm chí, còn bất ngờ với ngay chính bản thân hãng xe Mỹ.

Sự thành công của Ranger đang cho thấy rất rõ sức hấp dẫn của loại hình xe lai này tại Việt Nam. Chính bởi vậy mà các hãng xe còn lại không thể tiếp tục đứng ngoài cuộc.

Khởi động cho cuộc chạy đua được dự báo sẽ rất hấp dẫn là mẫu xe Nissan NP300 Navara đến từ Nhật Bản. Ngay đầu tháng 3/2015, Nissan đã tung ra thị trường 3 phiên bản của thế hệ mới NP300 Navara.

So sánh ở thời điểm hiện tại, có thể nói NP300 Navara hoàn toàn không hề kém cạnh so với Ranger, thậm chí còn có một số chi tiết nhỉnh hơn do hãng xe Nhật Bản có điều kiện cập nhật và nắm bắt thị hiếu, xu hướng công nghệ.

Sự lột xác về ngoại thất của NP300 Navara chưa đáng kể và cũng chỉ vừa đủ… đẹp để làm hài lòng khách hàng ưa chuộng dòng xe bán tải. Thế nhưng, nội thất và công nghệ lại được xem như một cuộc cách mạng.

Nhìn vào khoang nội thất ít ai nghĩ rằng đó là một chiếc bán tải thực thụ. Hệ thống điều khiển được thiết kế bắt mắt và ngập tràn nút bấm từ bảng điểu khiển trung tâm cho đến vô-lăng. Xe trang bị màn hình TFT hiệu ứng 3D độ phân giải cao tích hợp chức năng la-bàn, hiển thị lượng tiêu thụ nhiên liệu và danh sách bài hát cùng một loạt công nghệ an toàn tân tiến.

Đáng chú ý, động cơ dầu dung tích 2.5 lít trên NP300 Navara còn được tích hợp cộng nghệ turbo tăng áp với van điều khiển điện tử, theo đó cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Trong phân khúc xe bán tải hiện nay, NP300 Navara cũng là cái tên duy nhất được trang bị hộp số tự động 7 cấp.

Một tin vui nữa với nguời tiêu dùng xe bán tải là dự kiến ngay trong năm nay, mẫu xe từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường là Mitsubishi Triton sẽ chính thức có thế hệ hoàn toàn mới. Theo tiết lộ từ hãng xe Nhật Bản, đây sẽ là một thế hệ lột xác mạnh mẽ so với trước đây, xét cả về thiết kế, công nghệ lẫn tính năng vận hành.

Cũng cần lưu ý rằng, trong cuộc cạnh tranh xe bán tại ở Việt Nam còn có hai cái tên Toyota Hilux và Mazda BT-50.

Chưa biết sức cạnh tranh của NP300 Navara thế nào, nhưng trước đó, Mazda BT-50 chính là cái tên đáng chú ý nhất khi “chạy đua” với Ford Ranger. Theo báo cáo từ VAMA, tổng lượng xe Mazda BT-50 bán ra thị trường năm 2014 đạt 2.200 chiếc. Dù trong những mẫu xe bán tải hiện có, Mazda BT-50 chính là cái tên xuất hiện muộn nhất.

Toyota Hilux có lẽ là trường hợp đáng tiếc hơn cả. Hilux vốn dĩ chính là mẫu xe cùng Ranger khuấy đảo thị trường ôtô Việt Nam sớm. Song có lẽ, hãng xe Nhật Bản đang trải sức quá nhiều trên thị trường, “ôm” cùng lúc hàng loạt mẫu xe bán chạy nên ít nhiều thiếu đi sự quan tâm đối với Hilux.

Bởi thế, lúc này Hilux chỉ có mặt ở Việt Nam với hai phiên bản và quá trình cập nhật mới cũng chậm chạp hơn so với vài đối thủ.

Những chuyển động mạnh mẽ cho thấy rõ, phân khúc bán tải đang ngày càng trở nên chật chội và cạnh tranh khốc liệt. Khi NP300 Navara xuất hiện, khi Triton thế hệ mới chuẩn bị ra mắt, khi BT-50 cùng Hilux rục rịch tăng tốc thì Ranger cũng nhăm nhe “thay áo” bằng phiên bản mới đang chuẩn bị được đưa về.

Và cuộc đua ấy chính là tin vui lớn hơn cả đối với nguời tiêu dùng xe bán tải tại Việt Nam.

Sản lượng bán hàng các mẫu xe bán tải 2014
STTHãng xeLoại xeSản lượng (chiếc)
1MekongPremio66
2GM (Chevrolet)Colorado114
3IsuzuD-Max432
4MitsubishiTriton493
5NissanNavara522
6ToyotaHilux1.569
7MazdaBT-502.200
8FordRanger4.791
Nguồn: VAMA và Nissan Việt Nam

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.