Ôtô cũ đón “cơ hội vàng” trước bạ

An Nhi Trí Dũng
Nóng lên từng ngày, thị trường ôtô cũ được dự báo còn sôi động hơn nữa sau khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực
Dạo một vòng các doanh nghiệp, trung tâm mua bán ôtô cũ tại Hà Nội có 
thể nhận thấy khá rõ sự nhộn nhịp, trái với không khí ảm
 đạm trước đây.
Dạo một vòng các doanh nghiệp, trung tâm mua bán ôtô cũ tại Hà Nội có thể nhận thấy khá rõ sự nhộn nhịp, trái với không khí ảm đạm trước đây.
Dù chưa thực thi ngay, song thông tin mức lệ phí trước bạ sẽ giảm xuống chỉ còn 2% đã gần như lập tức thổi luồng không khí nóng hổi vào thị trường ôtô đã qua sử dụng.

Ngày 7/1, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02 trong đó quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi là 2% thay cho mức 12% hiện hành. Sau khi nghị quyết được công bố, thị trường ôtô cũ đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt.

Dạo một vòng các doanh nghiệp, trung tâm mua bán ôtô cũ tại Hà Nội có thể nhận thấy khá rõ sự nhộn nhịp, trái với không khí ảm đạm trước đây.

Khoảng một tuần nay, showroom AnyCar trên đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình) thường có khách hàng đến xem xe, khảo giá. Các nhân viên kinh doanh tại chợ xe cũ lớn nhất Hà Nội này cho biết, dù tỷ lệ khách mua trên khách đến xem chưa thật sự cao do nhiều người còn muốn tham khảo các nơi khác, hoặc thậm chí chờ thời điểm chính thức giảm lệ phí trước bạ song lượng hợp đồng được ký cũng đã tăng đột biến. Hầu như ngày nào trung tâm này cũng bán ra khoảng 3-5 xe, chủ yếu là các loại xe nhỏ như Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spart hay các loại xe tầm trung thông dụng như Toyota Yaris, Vios, Honda Civic, Chevrolet Czuze, Daewoo Lacetti, Hyundai Acent hay Toyota Corolla Altis...

“Chỉ cần so sánh với tháng trước thì vài ngày vừa qua, tính trung bình tỷ lệ khách đặt mua xe đã tăng gấp 2-3 lần. Thời điểm này, các loại xe bán chạy nhất thường có mức giá từ 300-500 triệu đồng. Đây cũng là khoảng giá phù hợp nhất đối với đa số khách hàng có nhu cầu mua xe đã qua sử dụng”, ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc hệ thống ôtô cũ AnyCar cho biết.

Không khí tại các showroom xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) cũng khởi sắc hơn. Trước nay, đây luôn là khu vực tập trung nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng này nhất thành phố Hà Nội.

Chợ xe Hòa Bình cũng chứng kiến nhiều khách đến xem xe hơn trước đây. “Biết tin lệ phí trước bạ giảm mạnh, bà xã giục tôi đi xem. Nhà tôi ở Bắc Ninh, đến đây không xa lắm. Có 300 triệu nên cũng chỉ mua xe cũ thôi, xe mới thì đợi “lên đời” sau”, anh Hải, một khách xem xe tại đây, nói.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người tiêu dùng có mặt tại các showroom ôtô cũ đã tỏ ra băn khoăn về thời điểm mua xe lúc này hay chờ có quyết định giảm lệ phí chính thức mới mua. Băn khoăn này là dễ hiểu bởi sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn và quy định thời điểm áp dụng thì mức lệ phí mới mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, đại diện các công ty kinh doanh ôtô cũ đều cho biết người tiêu dùng có thể mua xe trước để sử dụng, khi nào lệ phí mới có hiệu lực mới thực hiện sang tên đổi chủ. Để “giúp đỡ” khách hàng, các công ty sẽ làm giấy ủy quyền công chứng để khách hàng tạm sử dụng xe.

Theo ông Hà Minh Tuấn, đây cũng chính là lý do khiến thị trường ôtô cũ đang nóng lên, dù mức lệ phí mới chưa có hiệu lực.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.