Ôtô điện Trung Quốc sắp “đổ bộ” vào châu Âu

Kiều Oanh
Hãng ôtô BYD của Trung Quốc đang lên kế hoạch đưa các sản phẩm xe chạy điện và chạy nhiên liệu tổ hợp vào châu Âu
Logo của BYD - Ảnh: Getty Images.
Logo của BYD - Ảnh: Getty Images.
Nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc vừa cho biết họ đang lên kế hoạch đưa các sản phẩm xe chạy điện và chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) vào thị trường châu Âu trong năm tới. Thực hiện kế hoạch này, BYD sẽ trở thành hãng xe Trung Quốc đầu tiên gia nhập thị trường xe sử dụng nhiên liệu thay thế của châu Âu.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Paul Lin, một phát ngôn viên của BYD cho biết, chiếc xe chạy điện E6 sẽ là một trong số những mẫu xe mà BYD dự kiến giới thiệu với người tiêu dùng châu Âu. Chiếc E6 có thể chạy được 322 km mỗi lần xạc điện này thậm chí còn chưa được BYD bán ra tại thị trường Trung Quốc.

Cũng theo phát ngôn viên Lin, BYD còn nuôi tham vọng thiết kế và sản xuất xe chạy điện và nhiên liệu tổ hợp ngay tại châu Âu.

Ngoài thị trường châu Âu, BYD còn đặt mục tiêu nhảy vào thị trường Mỹ khi nhận thấy người tiêu dùng tại các thị trường này có xu hướng giảm tiêu thụ xăng và giảm lượng khí thải.

Tháng 1 vừa qua, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết, hãng dự kiến bắt đầu đưa xe chạy điện vào thị trường Mỹ ngay trong năm 2010. Ông Henry Li, người đứng đầu bộ phận xuất khẩu của BYD cho hay, những chiếc E6 đầu tiên sẽ cập cảng Mỹ vào cuối năm nay.

Theo giới phân tích, chiến lược “đổ bộ” vào châu Âu của BYD là đúng đắn, xét tới việc người tiêu dùng tại các thị trường phát triển có thái độ cởi mở hơn đối với các loại xe chạy điện và xe chạy nhiên liệu tổ hợp. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của chiếc E6 và các mẫu xe nhiên liệu tổ hợp khác còn chưa được chứng minh tại châu Âu.

Theo kế hoạch, năm nay hai hãng xe Nissan của Nhật Bản và PSA Peugeot Citroen của Pháp cũng sẽ bắt đầu đưa xe chạy điện vào thị trường châu Âu trong năm nay, làm gia tăng mức độ cạnh tranh.

Một hãng xe Nhật khác là Mitsubishi và hãng Peugeot ngày 8/3 tuyên bố đã đạt thỏa thuận cuối cùng về hợp tác phát triển và cung cấp 100.000 chiếc xe chạy điện. Hoạt động sản xuất xe của liên doanh này sẽ bắt đầu vào tháng 10 và tới cuối năm, những chiếc xe chạy điện đầu tiên của liên doanh sẽ có mặt tại thị trường châu Âu.

BYD cũng đang đẩy mạnh chiến lược xe chạy điện bằng cách hợp tác với các đối tác lớn.

Cách đây ít ngày, BYD và Daimler cho biết họ sẽ hợp tác để phát triển một mẫu xe chạy điện tại Trung Quốc. Mục tiêu của liên doanh với vốn đầu tư khoảng 137 triệu USD này là xuất khẩu xe ra thị trường nước ngoài. BYD là hãng ôtô có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc trong năm ngoái, còn Daimler là nhà sản xuất xe hạng sang lớn thứ hai thế giới.

Trước khi hợp tác với Daimler, BYD đã ký thỏa thuận hợp tác sản xuất xe chạy điện với hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen. Tháng 5/2009, Volkswagen cho hay, hãng xe Đức này sẽ cùng BYD xem xét việc hợp tác trong một số lĩnh vực gồm xe chạy nhiên liệu tổ hợp và xe chạy điện.

BYD là hãng sản xuất ôtô có doanh số lớn thứ 6 tại thị trường Trung Quốc trong năm 2009. Triển vọng của hãng xe này được đánh giá rất cao, đặc biệt là từ khi nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett mua 10% cổ phần trong hãng sau khi BYD giới thiệu chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp đầu tiên của hãng vào tháng 12/2008.

Năm ngoái, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đạt mức 13,6 triệu xe, đưa nước này vượt qua Mỹ, trở thành thị trường xe lớn nhất thế giới. Doanh số của BYD trong năm ngoái đã tăng 160%, đạt mức 450.000 xe, so với mức tăng 53% của thị trường xe hơi nói chung tại Trung Quốc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.