Ôtô hồi hộp ngóng… hội đồng nhân dân

Đức Thọ
Sáng nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 14 bắt đầu bước vào kỳ họp thứ 3 để quyết định nhiều vấn đề quan trọng
Sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Sáng nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 14 bắt đầu bước vào kỳ họp thứ 3 để quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Trong đó, đáng chú ý có việc xem xét tăng lệ phí trước bạ ôtô lên mức kịch trần 20%, phí đăng ký ôtô lên mức 10 triệu đồng/xe và phí cấp biển số lần đầu lên mức 20 triệu đồng/xe. Đây là các mức phí đã được UBND thành phố đề xuất.

Cùng với Hà Nội, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM cũng đã bước sang ngày thứ hai của kỳ họp thứ 3. Tại kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM sẽ xem xét quyết định việc tăng lệ phí trước bạ ôtô theo đề xuất lên mức 15%.

Các loại phí và lệ phí đang trở thành câu chuyện rất được quan tâm của các nhà sản xuất, phân phối ôtô và người tiêu dùng kể từ sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 184 quy định mức trần lệ phí trước bạ ôtô 20%. Mức thu cụ thể sẽ được hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố xem xét quyết định để phù hợp với điều kiện từng địa phương. Do vậy, thị trường đang tập trung trông ngóng kỳ họp cuối năm của hội đồng nhân dân hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Thời gian qua, thị trường có vẻ sập sùi cũng một phần vì người tiêu dùng còn chưa quyết định mua sắm khi các loại phí và lệ phí cụ thể chưa được “chốt”. Tuy nhiên, sau khi kỳ họp kết thúc, dù mức thu cụ thể được quyết định thế nào thì cũng sẽ có tác động mạnh đến thị trường bởi đây là hai địa phương có mức tiêu thụ ôtô lớn nhất cả nước.

Giới kinh doanh ôtô dự đoán, nhiều khả năng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được hội đồng nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM quyết định theo như đề xuất. Và khi đó, sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực, dự kiến là từ 1/1/2012.

Đặc biệt hơn, đây cũng chính là thời điểm sức mua ôtô lớn nhất trong năm trước khi cả nước vào đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.