Ôtô nhập khẩu bắt đầu giảm

Đ. Thọ
Bước sụt giảm trong tháng 5/2008 có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2008 đạt gần 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch 96 triệu USD.

Như vậy, đây là tháng đầu tiên trong năm 2008 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm cả về lượng lẫn giá trị. So với tháng trước, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc đồng thời cũng giảm đến 7 triệu USD giá trị kim ngạch.

Bước sụt giảm này có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ mà trực tiếp là các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Để thực hiện mục tiêu hạn chế, thời gian qua Bộ Tài chính đã hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ mức 60% lên mức 83%,

Tuy nhiên, nếu so tổng lượng và giá trị ôtô nhập khẩu trong năm tháng đầu năm với cùng kỳ 2007, ôtô nhập khẩu vẫn thể hiện mức tăng mạnh mẽ.

Cụ thể, ước tính đến hết tháng 5/2008 đã có 35.000 chiếc ôtô được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 625 triệu USD, tăng gấp 6,1 lần so với cùng kỳ 2007.

Việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước bắt đầu giảm cũng thể hiện phần nào cho tình trạng ảm đạm của thị trường xe hơi nhập khẩu hiện nay.

Hiện thị trường xe hơi nhập khẩu, nhất là các loại xe hạng nhỏ đang rơi vào tình trạng "đóng băng”. Nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị thua lỗ và phải chuyển hướng kinh doanh. Hiện nhiều showroom, garage ôtô thậm chí vài ba ngày không bán nổi một chiếc xe nào, khách đến xem cũng rất thưa thớt. Nhiều nơi giá xe đã giảm từ 1.000 USD - 2.000 USD/chiếc nhưng vẫn chẳng có khách mua.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.