Ôtô nhập khẩu giảm mạnh

Đ. Thọ
Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu tháng 6/2008 dự kiến đạt 4.500 chiếc, giảm khoảng 1.000 chiếc so với tháng trước
Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm mạnh.
Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm mạnh.
Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu tháng 6/2008 dự kiến đạt 4.500 chiếc, giảm khoảng 1.000 chiếc so với tháng trước.

So với tháng 5/2008, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc đã giảm 16 triệu USD, đạt 80 triệu USD. Tính cả các sản phẩm linh – phụ kiện khác, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 6 đạt khoảng 230 triệu USD.

Điểm đáng chú ý là mức giảm về giá trị nhập khẩu ôtô của tháng 6 so với tháng 5 lại chính là mức giảm giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc. Điều này đồng nghĩa giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng giữa hai tháng 5 và 6 là tương đương nhau.

Cũng theo Tổng cục Tống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô (cả nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng) trong nửa đầu năm 2008 đạt 1,598 tỷ USD. Trong đó 42.000 xe nguyên chiếc có giá trị nhập khẩu đạt 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Như vậy, đây là tháng thứ hai liên tiếp kim ngạch ôtô nhập khẩu giảm mạnh cả về lượng và giá trị sau các động tác tăng thuế nhập khẩu trên cả xe nguyên chiếc lẫn linh kiện, phụ tùng của Bộ Tài chính.

Nhiều ý kiến cho rằng việc ôtô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp ngoài ý nghĩa thể hiện thành công do “cây gậy” thuế đem lại - qua đó hạn chế tiêu dùng ôtô, giảm nhập siêu - còn xuất phát từ một nguyên nhân khác. Đó là những tác động quan trọng từ những biến động về tỷ giá giữa VND với một số đồng tiền khác như USD, Euro.

Chỉ tính riêng việc đồng USD liên tục tăng ở mức cao so với VND, có thời điểm lên đến 19.000 đồng/USD, đã khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô càng thua lỗ nặng nề hơn khi thị trường ảm đạm.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.