Ôtô nhập khẩu hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Vũ Phong
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2018 ước tính tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 11.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2018, đạt giá trị kim ngạch khoảng 233 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 9 khi chỉ có 7.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2018 cũng đã tăng đến 89% về lượng và tăng 50% về giá trị.

Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 10 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.

Thực tế trên thị trường đã cho thấy những dấu hiệu tươi sáng của mảng ôtô nhập khẩu. Đơn cử như tại Vietnam Motor 2018 vừa qua đã có 880 chiếc xe được bán ra trong 5 ngày triểm lãm, trong đó hầu hết các mẫu xe mới đều là các mẫu xe nhập khẩu.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông...

Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, giá bán lẻ lại tăng đã khiến sức mua ôtô toàn thị trường giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, cùng với việc lượng nhập khẩu liên tục tăng mạnh trong 4 tháng trở lại đây,  ôtô nhập khẩu sẽ hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Quay lại với báo cáo của Tổng cục thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn 10 tháng năm 2018 ước đạt 51.295 chiếc và hơn 1.156 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 33,8% về lượng và 32,1% về giá trị.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.