Ôtô nhập khẩu hướng đến “ngày mùa”

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang cho thấy dấu hiệu hồi phục khá ổn định
Nhìn vào thị trường ôtô lúc này cũng dễ nhận thấy không khí khá rộn ràng
 khi đã và đang có thêm nhiều hãng xe mới gia nhập, các doanh nghiệp 
cùng đua nhau tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm mới.
Nhìn vào thị trường ôtô lúc này cũng dễ nhận thấy không khí khá rộn ràng khi đã và đang có thêm nhiều hãng xe mới gia nhập, các doanh nghiệp cùng đua nhau tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm mới.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang cho thấy dấu hiệu hồi phục khá ổn định.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 6/2013 đã có 4.000 ôtô được nhập khẩu, đạt giá kim ngạch 61 triệu USD.

Mặc dù con số ước tính tháng 7 mà cơ quan này đưa ra có sự tụt lùi so với tháng 6, song so sánh số liệu của Tổng cục Hải quan trong 15 ngày đầu tháng, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thực tế vẫn đang cho thấy sự đi lên.

Cụ thể, thống kê 15 ngày đầu tháng 7 (kỳ 1) của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 1.165 xe nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 21 triệu USD, nhỉnh hơn chút ít cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ tháng 6.

Thực tế các số liệu kỳ 1 thường được dùng làm cơ sở để Tổng cục Thống kê đưa ra các con số ước tính cho cả tháng. Vì vậy, khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 sau khi đã có thống kê đầy đủ tiếp tục tăng lên so với tháng 6 cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 7 tháng năm 2013, ước tính có khoảng 20.000 ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 369 triệu USD, tăng 26% về lượng và tăng 8,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường ôtô vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những khó khăn, đây chính là một tín hiệu mừng.

Một số nhận định rằng, sự hồi phục của cả thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thời gian qua và tới đây phụ thuộc vào một số nguyên nhân. Trong đó có thể kể đến những dấu hiệu đi lên của nền kinh tế và một số thị trường chủ chốt khác mà phần nhiều xuất phát từ niềm tin, tâm lý tiêu dùng, các giải pháp kích cầu của doanh nghiệp và đáng chú ý là động thái giảm lệ phí trước bạ từ Bộ Tài chính.

Nhìn vào thị trường ôtô lúc này cũng dễ nhận thấy không khí khá rộn ràng khi đã và đang có thêm nhiều hãng xe mới gia nhập, các doanh nghiệp cùng đua nhau tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm mới. Đó là sự gia nhập của các thương hiệu mới như Rolls-Royce, Mini, Lexus hay Bentley...; đó là những dòng sản phẩm hoàn tòan mới như Honda City, Nissan Sunny, BMW 1 series, BMW Z4, Mercedes A-Class, E-Class, S-Class hay G-Class...

Do đó, sức nóng của thị trường giai đoạn cuối năm và áp Tết nguyên đán, vốn vẫn được coi là “ngày mùa” của ngành ôtô, xem ra là một hiện thực. Và sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hẳn cũng là đáng hướng đến “ngày mùa” ít nhiều hứa hẹn này.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 4/20133.00050.000.000
Tháng 5/20133.00066.000.000
Tháng 6/20134.00061.000.000
Tháng 7/2013 (ước tính)3.00055.000.000
7 tháng 2013 (ước tính)20.000369.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.