Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ?

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan tháng 11/2017 đã giảm gần một nửa so với tháng liền trước
Bước sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, viễn cảnh bùng nổ của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và cả Indonesia là rất rõ ràng.
Bước sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, viễn cảnh bùng nổ của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và cả Indonesia là rất rõ ràng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ có 1.306 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch hơn 25 triệu USD.

Như vậy, so với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ quốc gia Đông Nam Á này đã giảm gần một nửa xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cú tụt dốc không phanh của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan sẽ là một bất ngờ lớn khi ngành ôtô không có diễn biến gì bất thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh mà thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018 thì lại là hiện tượng dễ giải thích.

Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), chỉ còn ít ngày nữa thuế suất thuế nhập khẩu của nhiều mặt hàng, trong đó có ôtô CBU, nhập khẩu từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. So với thuế suất 30% hiện hành, tỷ lệ giảm này là đáng kể và qua đó sẽ tác động trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các loại xe đạt điều kiện ưu đãi thuế.

Bởi vậy, không có lý do gì mà cả các doanh nghiệp ôtô lẫn người tiêu dùng không cố chờ đợi thêm một thời gian ngắn nữa để có thể mua xe với mặt bằng giá hấp dẫn hơn.

Cũng từ lý do này mà nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan trong tháng cuối cùng của năm 2017 cũng sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí giảm so với tháng 11. Hiện tượng này có thể hình dung như một thực thể đang nén mình lại để chờ bùng nổ.

Bước sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, viễn cảnh bùng nổ của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và cả Indonesia là rất rõ ràng.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, cộng dồn 11 tháng năm 2017, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã đạt 46.870 chiếc, vượt rất xa so với con số 31.148 chiếc được nhập khẩu từ toàn bộ 10 nước và vùng lãnh thổ còn lại mà Việt Nam đang nhập khẩu xe CBU.

Trong khi đó, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ 2 quốc gia Đông Nam Á này cũng đã đạt 848 triệu USD, gần như ngang bằng với tổng giá trị kim ngạch đạt được từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.