Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước

Đức Thọ
Ước tính đã có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2015
Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 
34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về 
giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trở lại với mức kim ngạch cao, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ lên ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ước tính đã có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2015, đạt giá trị kim ngạch 294 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 4 giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng song lại tăng đến 24 triệu USD về giá trị.

Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể có sự thay đổi ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 5. Trước đó Tổng cục Thống kê cũng đã ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 3 chỉ là 8.000 chiếc về lượng và 217 triệu USD về giá trị. Trên thực tế, con số đầy đủ đã cao hơn đáng kể so với ước tính.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh sức mua ôtô lắp ráp trong nước (CKD) tăng trưởng không đáng kể, nhất là khi so với đà tăng trưởng sức mua ôtô CBU, thì rõ ràng ôtô CBU đang ngày càng gây sức ép mạnh mẽ lên ôtô CKD.

Hiện nay, câu chuyện phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng đang “nóng” trở lại khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô CBU ngày càng nhanh trong khi các chính sách hỗ trợ vẫn chưa được các ngành liên quan thống nhất để ban hành. Và do vậy, đà tăng mạnh mẽ của thị trường xe CBU càng cần được lưu tâm hơn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 1/201510.000186.000.000
Tháng 2/20155.000133.000.000
Tháng 3/201510.000270.000.000
Tháng 4/2015 (ước tính)9.000294.000.000
Năm 2015 (ước tính)34.000883.000.000

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.