Ôtô nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam

Đ. Thọ
Lượng ôtô được nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Nhu cầu thị trường vẫn cao khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Nhu cầu thị trường vẫn cao khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Lượng ôtô được nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, đã có khoảng 10.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2008, với tổng trị giá 187 triệu USD, tăng hơn 328% so với cùng kỳ 2007.

Trong đó, riêng tháng 1 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã đạt 6.000 chiếc với trị giá 110 triệu USD, tháng 2 có giảm hơn với 4.000 chiếc với trị giá 77 triệu USD.

Tính cả các loại linh phụ kiện, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 2 tháng đầu năm đã đạt 391 triệu USD, tăng 356,1% so với cùng kỳ.

Như vậy, trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm ôtô đã trở thành mặt hàng có mức nhập khẩu tăng đặc biệt cao, tiếp tục “đóng góp” vào việc kéo dài “hiện tượng nhập siêu” từ năm 2007 sang đầu năm 2008.

Lý giải về nguyên nhân ôtô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm, nhiều ý kiến cho rằng đó là do nhu cầu của thị trường vẫn ở mức cao, đặc biệt là 2 tháng đầu năm lại rơi đúng vời thời gian “nóng” nhất của thị trường ôtô.

Dự báo, trong các tháng tiếp theo lượng ôtô nhập khẩu mặc dù vẫn tăng, song sẽ không còn “nóng” như thời gian vừa qua do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, nhất là khi kế hoạch nâng công suất lắp ráp từ năm 2007 của các hãng này đã bắt đầu cho kết quả.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.