Ôtô nhập khẩu vẫn đi ngược kỳ vọng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc không những chưa tăng như kỳ vọng mà còn tiếp tục suy giảm
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được dự báo sẽ còn kéo dài cho đến cuối năm 2018.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được dự báo sẽ còn kéo dài cho đến cuối năm 2018.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính có 2.200 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 6/2018, đạt giá trị kim ngạch khoảng 62 triệu USD.

Như vậy, trái với những kỳ vọng vào sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ tháng 6/2018, mặt hàng này thậm chí vẫn tiếp tục suy giảm dù tỷ lệ giảm không đáng kể.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, hồi tháng 3/2018, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 3.676 chiếc về lượng và 85 triệu USD giá trị. Từ tháng 4 cho đến tháng 6, lượng xe về nước liên tiếp thụt lùi kéo giá trị kim ngạch giảm theo.

Trong khi thị trường ôtô đang gần như phải dựa dẫm hoàn toàn vào các loại xe lắp ráp trong nước thì ôtô nhập khẩu vẫn về nước kiểu nhỏ giọt. Dù tỏ ra sốt ruột song theo các hãng xe, việc chậm hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu khiến các lô xe đã ký hợp đồng về nước chậm hơn so với dự kiến.

Kể từ tháng 3/2018, khi Honda đưa lô xe khoảng 2.000 chiếc cập cảng đến nay, lượng xe nhập khẩu đã về đến Việt Nam vẫn chủ yếu thuộc về liên doanh này. Một số hãng xe khác như GM, Suzuki, Ford hay Mitsubishi mới chỉ nhập khẩu được số lượng xe không đáng kể.

Hãng xe được kỳ vọng nhiều nhất là Toyota vẫn gần như im lìm. Trong số các mẫu xe được Toyota nhập khẩu, bên cạnh những cái tên hoàn toàn mới như Wigo và Avanza thì mẫu xe được chờ đợi nhất là Fortuner vẫn chưa "ló mặt".

Mới đây, Toyota Việt Nam đã công bố thông tin về phiên bản nâng cấp của 3 mẫu xe nhập khẩu là Fortuner, Hilux và Hiace. Từ thông tin này có thể thấy, một trong những lý do khiến liên doanh ôtô Nhật Bản tỏ ra chậm chân hơn đồng hương Honda là muốn chờ đợi để nhập khẩu phiên bản nâng cấp thay vì vội vàng đưa các phiên bản trước về nước.

Do xe nhập khẩu chưa thể ồ ạt về nước như kỳ vọng nên thị trường vẫn rơi vào tình trạng "đói" xe trầm trọng. Các đại lý ôtô cho biết, mỗi khi có thông tin một lô xe cập cảng, lượng người tiêu dùng đến để mua xe lập tức tăng vọt.

Tình trạng khan hàng kéo dài nhiều khả năng sẽ khiến thị trường ôtô Việt Nam kể từ nay cho đến hết năm 2018 sẽ liên tiếp rơi vào tình thế có xe nào bán hết sạch xe đó. Đồng thời, không ít người tiêu dùng sẽ vẫn phải chờ đợi, thậm chí phải sang năm 2019 mới có thể nhận xe.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn nửa đầu năm 2018, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 11.256 chiếc và 309 triệu USD, giảm 77,9% về lượng và 70,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ôtô nhập khẩu vẫn đi ngược kỳ vọng - Ảnh 1.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.