Ôtô Triều Tiên từng bán ở Việt Nam

An Huy
Ít ai dám nghĩ rằng ngành công nghiệp sản xuất ôtô là thứ tồn tại ở Triều Tiên
Một chiếc xe Pyeonghwa được cho là xuất hiện ở Phan Thiết, Việt Nam.<br>
Một chiếc xe Pyeonghwa được cho là xuất hiện ở Phan Thiết, Việt Nam.<br>
Triều Tiên có một hãng sản xuất ôtô duy nhất có tên Pyeonghwa Motors, và xe của hãng này đã từng được bán ở Việt Nam qua công ty Mekong Auto.

Có lẽ, ít ai dám nghĩ rằng ngành công nghiệp sản xuất ôtô là thứ tồn tại ở Triều Tiên, quốc gia có nền kinh tế đóng kín nhất thế giới. Tuy nhiên, theo trang Carscoops, Triều Tiên vẫn có một hãng ôtô, với cái tên có nghĩa là “hòa bình”.

Hãng này được thành lập vào năm 1999 bởi tổ chức Giáo hội Thống nhất (Unification Church) từ Hàn Quốc. Đây là tổ chức được lập nên bởi một người có tên là Sun Myung Moon (1920-2012), một “đại gia” ngành truyền thông tự xưng là “đấng cứu tinh”.

Bắt tay cùng với Giáo hội Thống nhất trong liên doanh này là công ty quốc doanh Ryonbong General Corporation của Triều Tiên.

Từ ngày thành lập, Pyeonghwa chưa khi nào đạt được thành công về tài chính, bởi ở Triều Tiên, xe hơi còn là một thứ quá đỗi xa xỉ đối với đại bộ phận dân chúng. Đã có lần, Pyeonghwa tuyên bố làm ăn có lãi, nhưng không mấy ai tin điều này.

Đến thời điểm hiện tại, hãng xe này đã không còn hoạt động. Mặc dù vậy, Pyeonghwa vẫn là công ty duy nhất ở Triều Tiên có quyền sản xuất xe mới, cũng như mua và bán xe đã qua sử dụng.

Pyeonghwa được xem nhà một công cụ ngoại giao để đưa hai miền Triều Tiên xích lại gần nhau hơn, thay vì là một công ty kinh doanh. Mặc dù có công suất là 10.000 xe mỗi năm, Pyeonghwa chỉ sản xuất có 314 xe vào năm 2003 và khoảng 400 xe vào năm 2005.

Do tình trạng ế ẩm ở trong nước, hãng này đã xuất khẩu sản phẩm sang một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Một số nguồn đã đăng ảnh chụp xe gắn logo của Pyeonghwa xuất hiện ở Việt Nam.

Theo trang Bestsellingcarsblog, chiếc xe pickup thuộc dòng Premio của Pyeonghwa đã được nhập vào Việt Nam qua hãng Mekong Auto. Tuy nhiên, tìm kiếm trên website của Mekong Auto hiện không cho thấy thông tin nào về chiếc xe này hay Pyeonghwa.

Một bức ảnh khác cho thấy chiếc xe Pyeonghwa dòng Pronto được cho là xuất hiện ở Phan Thiết.

Có thể do thiếu năng lực về công nghệ và tài chính, các mẫu xe của Pyeonghwa là sự “vay mượn” mẫu mã và công nghệ của nhiều thương hiệu xe khác nhau, từ chiếc Chairman của SsangYong, chiếc W210 Mercedes-Benz E-Class, các mẫu của hãng Brilliance của Trung Quốc, rồi chiếc Toyota Hiace…

Sau một thời gian dài chật vật tồn tại mà không đưa ra được mẫu xe nào thực sự là của mình, Pyeonghwa Motors đã tuyên bố ngừng hoạt động vào tháng 11 năm ngoái.

Hiện tại, giám đốc điều hành của Pyeonghwa là ông Park Sang Kwon đã nộp đơn lên nhà chức trách Triều Tiên xin được thành lập một công ty mới.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.