Ôtô Trường Hải tiếp tục bán chạy nhất

Đức Thọ
Nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tiếp tục giữ ngôi vị quán quân về sản lượng bán hàng trong tháng 4/2011
Mẫu xe Kia Morning do Trường Hải phân phối.
Mẫu xe Kia Morning do Trường Hải phân phối.
Nối tiếp thành công của tháng 3, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tiếp tục giữ ngôi vị quán quân về sản lượng bán hàng trong tháng 4/2011.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2011 Trường Hải đã bán ra tổng cộng 3.104 chiếc, vượt qua hãng xe “á quân” là Toyota 551 chiếc. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nhà sản xuất ôtô nội này dẫn đầu thị trường về sản lượng bán hàng.

Cả 2 hãng xe dẫn đầu bảng đều đạt được mức tăng trưởng nhẹ so với tháng liền trước. Cụ thể, sản lượng bán hàng tháng 4 của Trường Hải tăng 19 chiếc trong khi Toyota tăng 196 chiếc.

Mặc dù chịu tụt lại phía sau Trường Hải song mức tăng trưởng nhẹ của Toyota là đáng khích lệ. Bởi thực tế, thảm họa kép tại Nhật Bản đã có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Toyota tại Việt Nam. Cụ thể là việc thiếu hụt nguồn linh kiện, phụ tùng dẫn đến hoạt động sản xuất bị cắt giảm, đồng thời công tác giao xe cho khách hàng cũng bị đình trệ.

Hãng xe có sản lượng bán hàng đứng thứ 3 trong 17 thành viên VAMA là GM Daewoo với 1.052 chiếc.

Trong tháng 4, hãng xe được coi là một trong những “đại gia” của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) tiếp tục không có báo cáo bán hàng. Điều này dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc thống kê và đánh giá thị trường.

Xét về tổng thể, trong tháng vừa qua toàn bộ các thành viên VAMA (trừ Vinamotor) đã đạt tổng sản lượng bán hàng 9.409 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước trong khi tăng 12% so với cùng kỳ năm 2010.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm, tổng lượng xe bán ra của các thành viên hiệp hội đạt 35.364 chiếc, tăng 8.100 chiếc (+ 30%) so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó phân khúc xe thương mại tăng 19%, xe đa dụng tăng 30%, xe con tăng 43%.

Dự báo trong khoảng 3 tháng tới thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ sụt giảm do những khó khăn nhất định tại các liên doanh với Nhật Bản. Điển hình nhất là việc hãng xe có doanh số hàng đầu là Toyota cắt giảm 70% sản lượng khiến nguồn cung ra thị trường giảm sút đáng kể.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 4/2011Tháng 3/2011Tháng 2/2011
Xe du lịch3.1493.0342.629
Xe đa dụng MPV992979924
Xe việt dã SUV917852813
Xe minibus, bus262284436
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.0894.3643.087
Tổng
 
9.4099.5137.889
Nguồn: VAMA
 
So sánh tháng4/20114/20103/20114/2011 so 4/20104/2011 so 3/2011
Tổng9.4098.3649.51312%-1%
Xe 2 cầu/Xe đa công dụng 1.909 1.622 1.831 18% 4%
Xe du lịch 3.149 2.383 3.034 32% 4%
Xe thương mại 4.351 4.359 4.648 0% -6%
Khung xe buýt4 639 -94% -56%
(1): Chưa bao gồm số liệu của Vinamotor

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.