Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Minh Long
Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 1

Đến nay Fadil đã tuyên bố ngừng sản xuất, chính thức rời cuộc chơi. Trong khi Honda Brio, Toyota Wigo cũng lần lượt rời khỏi thị trường khiến thị phần xe hạng A tại Việt Nam đang thênh thang hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chỉ còn cuộc đua song mã của hai đối thủ đều đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. 

Trước đó, dù sẽ chính thức rời thị trường vào tháng 8 nhưng tháng 7 vừa qua, Fadil vẫn là cái tên đứng đầu thị trường bất chấp việc doanh số sụt giảm thê thảm như một điều tất yếu.

Kết thúc tháng 7, doanh số VinFast Fadil đạt 766 xe giảm sâu 42,75% so với tháng trước đạt 1.338 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, mẫu xe này đạt 10.332 chiếc được giao đến tay khách hàng. 

Vinfast Fadil bắt đầu bị ngưng sản xuất kể từ tháng 8/2022 theo kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong của hãng xe Việt. Tuy nhiên, cả hai đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này đến bứt phá. Bằng chứng là Vinfast Fadil hiện vẫn giữ vững ngôi đầu của mình trong tháng 7 vừa qua.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 2

Thực tế, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 634 xe bán ra trong tháng 7, tăng đến 45,7% so với tháng trước đạt 435 xe. Mẫu xe giá rẻ nhà Hyundai vẫn chỉ xếp vị trí thứ 2 trong phân khúc xe hạng A. Tổng doanh số 7 tháng qua của mẫu xe này là 6.304 xe, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7.152 xe.  

Trong khi đó, KIA Morning trong tháng 7 chỉ có 143 chiếc được bán ra thị trường, giảm đến 44,3% so với tháng trước đạt 257 xe. Từ đầu năm đến nay có 3.2.42 xe Kia Morning được bán ra thị trường.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 3

Để tăng sức mua từ người tiêu dùng, thậm chí từ đầu tháng 5 nhà sản xuất KIA đã bổ sung thêm bản giá rẻ AT và AT Premium với mong muốn mẫu xe này dễ tiếp cận khách hàng hơn trong phân khúc xe hạng A. Tuy nhiên có vẻ như động thái này là chưa đủ để giúp Morning vươn lên cạnh tranh với đối thủ i10.

Trước bối cảnh đối thủ Fadil đang dẫn đầu đã bị khai tử, có thể thấy ưu thế đang nghiêng về Grand i10 trong cuộc đua giành ngôi vương phân khúc hạng A trong tháng 8 sắp tới.

Hiện tại, thị trường tháng 8 mới đi được nửa chặng đường và vẫn đang là tháng 7 âm lịch theo quan niệm của người Việt sẽ kiêng mua các tài sản lớn nên không dễ dự đoán. Không chỉ thế, hai mẫu xe Grand i10 và Morning một chín một mười về cả trang bị lẫn an toàn, cùng là xe cỡ nhỏ và chung đối tượng khách hàng. Dù đang chiếm ưu thế hơn Morning nhưng cũng khó có thể khẳng định Grand i10 sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước khi tháng 8 kết thúc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.