Phí trước bạ mới: Xe bán tải trước làn sóng tăng giá mạnh từ 1/4

Bạch Huệ
Giá xe bán tải ở Việt Nam sẽ tăng mạnh kể từ 1/4/2019 do phí trước bạ thay đổi cách tính
Xe bán tải đứng trước làn sóng tăng giá mạnh
Xe bán tải đứng trước làn sóng tăng giá mạnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Cụ thể, ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Đối với, ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương nhưng tối đa không quá 50% quy định chung. Như vậy mức thu tối đa các tỉnh, thành phố có thể áp dụng là 15%.

Chính sách này sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/4/2019.

Xe bán tải sẽ tăng giá mạnh 

Với chủ trương khuyến khích sử dụng trước đây, xe bán tải được ưu đãi về thuế nhập khẩu cũng như phí trước bạ khá lớn. Cụ thể, phí trước bạ hiện nay của xe bán tải là 2% trên toàn quốc. Còn lệ phí trước bạ với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống hiện nay là từ 10-15%, tùy từng địa phương. Cho nên với mức thu lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu của xe 9 chỗ trở xuống, thì lệ phí trước bạ với xe bán tải tới đây sẽ tăng gấp 3 lần, từ 2% lên 6-9%.

Như vậy, với chính sách mới trên, từ tháng 4/2019, chắc chắn các dòng xe bán tải có sự tăng giá mạnh bình quân từ 20 - 50 triệu đồng/xe. Với các dòng xe bán tải bán tải ở phân khúc cao cấp hơn có thể "đội phí" trước bạ lên cao hơn nữa.

Chẳng hạn, mẫu xe bán tải Mazda BT 50 3.2l được nhập khẩu từ Thái Lan, 5 chỗ ngồi trên thị trường có giá khoảng 830 triệu đồng. Với mức phí trước bạ hiện tại là 2% thì khách hàng mua xe sẽ phải đóng khoảng 16 triệu đòng phí trước bạ. Song áp theo chính sách mới, phí trước bạ của xe có thể lên tới 7,2%, tương ứng 60 triệu đồng.

Toyota Hilux 2019 - dòng xe bán tải mới nhất của Toyota đang có giá khoảng 880 triệu đồng cho phiên bản Toyota Hilux 2.8G 4x4 AT (2 cầu-số tự động). Theo chính sách mới, thuế trước bạ của xe này có thể lên tới 62 triệu đồng, tăng 45 triệu đồng so với mức phí hiện tại.

Vì sao tăng phí trước bạ?

Theo Tổng cục Hải quan, giai đoạn 2012-2017, số lượng xe bán tải, gồm cả xe bán tải chở hàng và xe bán tải chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh.

Cụ thể, số lượng xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần. Riêng số lượng xe bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) năm 2012 là 3.305 chiếc, nhưng sang năm 2013 đã tăng gấp đôi, lên 6.902 chiếc. Đến năm 2014, số lượng xe này là 10.961 chiếc, năm 2015 là 20.132 chiếc, năm 2016 là 28.091 chiếc và năm 2017 là 28.911 chiếc.

Việc tăng phí trước bạ xe bán tải hôm nay chính là kết quả của việc Bộ Tài chính đề xuất năm 2018. 

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe sẽ góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng và ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; góp phần điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn.

Hiện các loại xe bán tải này khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.  Song phí trước bạ cho hai đối tượng này đang có sự chênh lệch lớn. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng việc tăng thuế trước bạ giúp tăng thu ngân sách, đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật về lệ phí trước bạ, nâng cao tính pháp lý của quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với chuyển nhượng xe ôtô, xe máy mang biển ngoại giao chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác.

Trong một báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi, mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường. Từ đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị tăng lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.