Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không để chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam

Anh Tú
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án trọng điểm cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020...
Rà soát tổng thể tiến độ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, để có giải pháp tăng cường bù tiến độ công việc đã chậm.
Rà soát tổng thể tiến độ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, để có giải pháp tăng cường bù tiến độ công việc đã chậm.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 249/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có chuyển biến, khối lượng khai thác đất đắp nền đường đã được bổ sung một phần, việc triển khai thi công tại công trường tiếp tục được duy trì.

 
Hiện nay, còn dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa khởi công xây dựng. Giá vật liệu xây dựng tăng, nguồn cung cấp vật liệu, đặc biệt là vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công còn thiếu khoảng 23 triệu m3. 

Tuy nhiên, hiện nay còn dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa khởi công xây dựng. Quá trình triển khai dự án đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Một số khu vực chưa được bàn giao mặt bằng do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng…

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định: "Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân, do vậy, các bộ, ngành địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành".

Vì vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh tập trung hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng theo đúng cam kết, chậm nhất ngày 30/10/2021. Các Tập đoàn EVN, VNPT, Viettel phối hợp chặt chẽ với các địa phương và chủ đầu tư tháo dỡ, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông.

Các địa phương và cơ quan liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ bàn giao mặt bằng. 

Khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục cấp phép, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bảo đảm cung cấp đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 60/NQ-CP.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành kịp thời, đầy đủ chỉ số giá xây dựng phù hợp với thực tế biến động thị trường và tính chất dự án. Đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện nhà thầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thực hiện công trường xanh, địa phương hỗ trợ kít xét nghiệm để xét nghiệm định kỳ và ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân, lao động tại các dự án, để bảo đảm thi công dự án liên tục.

Bộ Giao thông vận tải chủ động, kịp thời giải quyết các kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, nhà thầu, chỉ đạo rà soát tổng thể tiến độ để có giải pháp tăng cường như tăng ca, bổ sung nhân lực, trang thiết bị…, bù tiến độ công việc đã chậm.

Đồng thời, "lưu ý rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức lập hồ sơ mời thầu đối với các dự án triển khai trong thời gian tới, trong đó, phải quy định rõ trách nhiệm của tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu không để xảy ra tình trạng thiếu vật liệu như các gói thầu tại dự án này", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương báo cáo về kết quả kiểm tra theo nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 60/NQ-CP; trình Chính phủ xem xét điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 60/NQ-CP cho phép địa phương được điều chỉnh nâng công suất khai thác theo nhu cầu các dự án trong phạm vi trữ lượng đã được cấp phép.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc địa phương, đồng thời kịp thời hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thủ tục cấp phép khai thác, nâng công suất, trữ lượng mỏ vật liệu bảo đảm tuyệt đối an toàn về môi trường, lao động trong khai thác.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5790/VPCP-KTTH ngày 20/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về nguồn vốn tín dụng cho vay các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư; sớm tổ chức họp bàn tháo gỡ vướng mắc.

Các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu xác định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm trong triển khai dự án. Tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, tăng ca, cải tiến biện pháp thi công, áp dụng công nghệ phù hợp, chủ động khắc phục khó khăn liên quan...

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.