Phố Wall tranh cãi về số lần giảm lãi suất của Fed năm nay

Bình Minh
Sau cuộc họp chính sách tiền tệ vừa rồi của Fed, các tổ chức ở Phố Wall đưa ra dự báo thiếu đồng nhất về đường đi của chính sách tiền tệ trong năm nay...
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin CNBC, hầu hết các nhà kinh tế học tại các tổ chức tài chính lớn đều kỳ vọng Fed bắt đầu giảm lãi suất tại một thời điểm nào đó nhưng năm nay. Tuy nhiên, dự báo về số lần giảm lãi suất dao động từ 1 tới 4 lần, với hầu hết chuyên gia cho rằng chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác về việc Fed sẽ có bao nhiêu đợt hạ lãi suất trong cả năm.

“Cuộc họp tháng 5 của Fed về cơ bản là yên ắng và quan điểm được đưa ra nhìn chung là mềm mỏng. Fed bổ sung một sự thừa nhận cứng rắn về ‘thiếu tiến bộ’ trong tiến trình giảm lạm phát từ đầu năm đến nay, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell lại đưa ra một thông điệp mềm mỏng trong cuộc họp báo của ông ấy”, nhà kinh tế David Mericle của ngân hàng Goldman Sachs nhận định trong một báo cáo.

Do những tín hiệu xung đột này từ Fed, Goldman Sachs giữ nguyên dự báo cho rằng Fed sẽ có hai lần giảm lãi suất trong năm nay, mỗi lần giảm 0,25 điểm phần trăm, gồm một lần giảm vào tháng 7 và lần còn lại vào tháng 11. Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư này lưu ý rằng “ngay cả những bất ngờ khiêm tốt nhất về sự tăng tốc” của lạm phát cũng có thể đảo lộn dự báo này và khiến Fed “trì hoãn việc giảm lãi suất lâu hơn nữa”.

Ở Phố Wall đang có một sự bấp bênh lớn về thời điểm và số lần cắt giảm lãi suất của Fed. Vào thời điểm hôm thứ Năm tuần này, các nhà giao dịch trên thị trường lãi suất tương lai tiếp tục phản ánh khả năng Fed chỉ giảm lãi suất một lần trong năm 2024 - theo dữ liệu từ CME Group.

Citigroup dự báo có tới 4 đợt giảm lãi suất của Fed trong năm nay, nhưng lập luận mà ngân hàng đầu tư này đưa ra để giải thích cho sự nới lỏng đó cũng không có nhiều khác biệt so với các tổ chức dự báo khác ở Phố Wall.

Về cơ bản, hầu hết các nhà kinh tế học tin rằng Fed đúng khi nhận định các chỉ số lạm phát tiếp tục dịu đi trong năm nay và đưa các nhà hoạch định chính sách tiền tệ gần hơn tới mục tiêu lạm phát 2%. Vấn đề là các quan chức Fed cần được thuyết phục tới mức độ nào và họ sẽ đạt tới sự sẵn sàng nhanh như thế nào để bắt đầu hạ lãi suất mà không cho thấy là họ đang dao động trong cam kết ổn định giá cả.

“Những phát biểu của ông Powell nhất quán với quan điểm của chúng tôi rằng Fed sẽ tiến hành hạ lãi suất ngay khi dữ liệu lạm phát lõi yếu đi hoặc thị trường việc làm suy yếu”, nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup nhận định.

Ông Hollenhorst cho rằng số liệu lạm phát thấp đi cộng với “sự xấu đi nhanh chóng” của triển vọng việc làm sẽ dẫn Fed tới chỗ cắt giảm lãi suất vào tháng 7 và tiếp tục giảm sau đó, đưa tổng mức giảm lãi suất lên tròn 1 điểm phần trăm trước khi kết thúc năm 2024.

Nhà kinh tế trưởng về Mỹ của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, bà Ellen Zentner, gần như tin chắc rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 7, dù xu hướng lạm phát từ đầu năm đến nay đang khiến khả năng đó hẹp lại.

Dù tiến trình giảm lạm phát đã chững lại và thị trường việc làm còn mạnh, Fed “đã đạt được bước tiến đáng kể tới mục tiêu lạm phát 2% trong vòng 1 năm qua. Chúng tôi vẫn cho rằng lạm phát sẽ giảm thêm, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng, và Fed sẽ giảm lãi suất 3 lần trong năm nay”, bà Zentner viết trong một báo cáo.

Nguồn: CNBC.
Nguồn: CNBC.

Về phần mình, ngân hàng Barclays cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9 là sớm nhất, và khả năng cao Fed sẽ trở nên cứng rắn hơn nếu xu hướng nóng lên của lạm phát trong quý 1 tiếp tục duy trì.

Nhà kinh tế trưởng về Mỹ của Barclays, ông Marc Giannoni, nhấn mạnh rằng ông Powell - dù phát tín hiệu sẽ không tăng thêm lãi suất - đã không nhắc lại kỳ vọng gần đây của ông rằng lãi suất sẽ giảm tại một thời điểm nào đó trong năm nay.

“Nếu lạm phát mạnh hơn kịch bản chính của chúng tôi, đợt giảm lãi suất đầu tiên có thể bị hoãn tới tháng 12. Kịch bản này cũng có khả năng gần ngang với kịch bản chính của chúng tôi. Về năm 2025, chúng tôi dự báo sẽ có 4 lần giảm lãi suất”, ông Giannoni viết trong một báo cáo.

Ngân hàng Bank of America thì cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong lúc chờ có thêm bằng chứng thuyết phục về sự giảm lạm phát. “Fed đã chuyển sang trạng thái chờ xem và sẵn sàng giữ nguyên lãi suất chính sách chừng nào cần thiết. Việc Fed cần thêm thời gian đồng nghĩa việc giảm lãi suất sẽ diễn ra muộn hơn”, nhà kinh tế Michael Gapen của Bank of America nhận định.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.