Phụ nữ có nguy cơ mắc kẹt trong tai nạn xe cộ cao gấp đôi so với nam giới

Minh Long
Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có nguy cơ mắc kẹt trong xe cơ giới cao gấp đôi nam giới sau khi xảy ra va chạm và họ cũng gặp phải các dạng thương tích khác nhau.
Nghiên cứu mới chỉ ra nhiều vấn đề với phụ nữ khi xảy ra tai nạn với ô tô.
Nghiên cứu mới chỉ ra nhiều vấn đề với phụ nữ khi xảy ra tai nạn với ô tô.

Nghiên cứu này là nghiên cứu lớn đầu tiên được thực hiện tại Anh nhằm so sánh sự khác biệt về giới tính trong các kiểu chấn thương và khả năng bị mắc kẹt sau va chạm. Nó được cho có thể giúp các nhà sản xuất xe cải thiện thiết kế xe hơi và các tính năng an toàn để giảm tỷ lệ thương tích ở cả hai giới.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng tăng cường kêu gọi việc đưa các hình nộm thử nghiệm va chạm chính xác hơn về mặt sinh học trong mô phỏng các vụ va chạm xe cộ, để điều tra tác động của chúng đối với phụ nữ.

Giáo sư Tim Nutbeam, một nhà tư vấn y học khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Plymouth, và các đồng nghiệp đã được thúc đẩy để thực hiện nghiên cứu sau khi đọc cuốn sách bán chạy nhất của Caroline Criado Perez, Invisible Women, trong đó nhấn mạnh việc phụ nữ có nhiều khả năng bị thương nặng hơn trong các vụ va chạm.

Để điều tra, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 70.027 bệnh nhân được nhận vào các trung tâm và đơn vị chấn thương lớn ở Anh từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 12 năm 2019.

Họ phát hiện ra rằng, mặc dù nam giới có nhiều khả năng tham gia vào các vụ va chạm nghiêm trọng và phải nhập viện, nhưng 16% phụ nữ bị mắc kẹt so với chỉ 9% nam giới. Phụ nữ cũng bị thương ở hông và cột sống nhiều hơn, trong khi nam giới bị thương ở đầu, mặt, ngực và chân tay nhiều hơn.

Tiến sĩ Lauren Weekes, một nhà tư vấn gây mê tại Bệnh viện Đại học Plymouth, người đã tham gia vào nghiên cứu cho hay: “Hiểu được sự khác biệt về giới tính trong các mô hình chấn thương có thể giúp nhân viên y tế dự đoán ai có nhiều khả năng bị một số chấn thương nhất định, điều này có thể có ý nghĩa đối với cách bạn giúp họ giải quyết và nơi bạn đưa họ đến. Nó cũng có thể giúp các nhà sản xuất xe định hướng các hệ thống an toàn để bảo vệ nam giới và phụ nữ một cách bình đẳng trong tương lai”.

Một khả năng khác được quan tâm là bản chất thương tích của phụ nữ khiến họ khó thoát khỏi đống đổ nát. Weekes nói thêm: “Ví dụ, phụ nữ có tỷ lệ chấn thương vùng chậu cao hơn nhiều và việc tự mình ra khỏi xe sẽ khó hơn nếu bị gãy xương chậu”.

Sự khác biệt trong cách lái xe của nam giới và phụ nữ cũng có thể là một yếu tố, khi nam giới tham gia vào các vụ va chạm trực diện nhiều hơn và có nhiều khả năng ngồi trên ghế lái hơn so với phụ nữ. Ngoài ra, nếu phụ nữ đang lái xe, họ có xu hướng đặt ghế gần vô lăng hơn, điều này có thể khiến họ bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, sự khác biệt về hình dạng thân xe cũng có khả năng xuất hiện và những khác biệt này không được mô phỏng chính xác trong mô phỏng các vụ va chạm xe cộ.

“Chúng tôi biết rằng xương chậu của phụ nữ, thậm chí có thể điều chỉnh về chiều cao và cân nặng, rộng hơn nhiều so với nam giới, vì vậy, hình nộm thử nghiệm va chạm được sử dụng để mô phỏng các vụ tai nạn giống một bé gái 12 tuổi hơn là một phụ nữ trưởng thành. Nếu bạn nghĩ về vị trí xương chậu của phụ nữ có khả năng tương quan với cửa ra vào, thì nó sẽ gần hơn.

Các bài kiểm tra va chạm được tiêu chuẩn hóa, do đó dữ liệu từ các bài kiểm tra đó sẽ có thể bảo vệ nam giới và phụ nữ một cách bình đẳng. Nhưng nếu các nhà sản xuất không sử dụng hình nộm chính xác về mặt sinh học, thì làm sao họ biết rằng đây là trường hợp có khả năng đưa ra kết quả khác biệt?”, Weekes nhận định.

Những nhà nghiên cứu hy vọng cuộc nghiên cứu cũng sẽ tạo áp lực lên các cơ quan quản lý để xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. EU hiện đang trong quá trình ban hành luật mới, lần đầu tiên sẽ quy định rằng những người ngồi trên xe hơi là nữ phải được bảo vệ như những người ngồi trên xe là nam giới.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.