Phun xăng điện tử, cách giữ gìn hiệu quả

Khánh Huyền
Bơm xăng hoạt động không ổn định, kim phun bị tắc, bộ điều khiển trung tâm hỏng là những lỗi thường gặp của hệ thống phun xăng điện tử
Giữ cho "trái tim" của động cơ luôn hoạt động tốt là việc làm hết sức cần thiết - Ảnh: Bobi.
Giữ cho "trái tim" của động cơ luôn hoạt động tốt là việc làm hết sức cần thiết - Ảnh: Bobi.
Bơm xăng hoạt động không ổn định, kim phun nhiên liệu bị tắc, bộ điều khiển trung tâm hỏng là những lỗi thường gặp của hệ thống phun xăng điện tử trên xe hơi.
 
Phổ biến từ đầu những năm 1980, hệ thống phun xăng điện tử nhanh chóng được áp dụng rộng rãi trên các loại xe hơi bởi nó thể hiện được sự vượt trội và khắc phục được các yếu điểm của chế hòa khí.
 
Phun xăng điện tử với ưu điểm là tạo nên khối hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh trong các điều kiện vận hành khác nhau. Điều này đồng nghĩa lượng hòa khí tại buồng đốt đều cháy hết để sinh công tối đa giúp động cơ làm việc ổn định, tăng công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.
 
Quá trình hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử đòi hỏi các thông số kỹ thuật từ các bộ phận luôn phải chính xác, do vậy các chỉ số vận hành luôn được thu thập và truyền về bộ xử lý trung tâm thông qua cảm biến gắn trong động cơ. 
 
Tuy nhiên, rắc rối của hệ thống phun xăng điện tử lại bắt nguồn từ chính sự phức tạp của nó. Và để giữ cho hệ thống phun xăng điện tử luôn hoạt động ổn định cũng như phát hiện kịp thời sự cố thì việc tìm hiểu cách sử dụng và bảo dưỡng động cơ đúng thời điểm là công việc hết sức cần thiết.
 
Theo ông Johannes Strobl, chuyên viên cấp cao kỹ thuật và công nghệ của Audi: Việt Nam nằm trong đới khí hậu nóng với độ ẩm cao, nhiều bụi bẩn, giao thông đông đúc, đường sá xấu nên xe thường xuyên phải dừng rồi lại đi. Những chiếc xe hoạt động tại Việt Nam đòi hỏi phải được thiết kế đặc biệt cho phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Không những thế, hệ thống phun xăng điện tử cho những chiếc xe phải được thiết lập đặc biệt để hoạt động được tại các thị trường mà xăng có chỉ số octan cao nhất chỉ là RON95.
 
Lỗi động cơ thường xuất hiện ở tất cả các trạng thái không tải, khởi động và khi đang chạy. Lỗi sơ đẳng nhất là màn hình trên bảng điều khiển báo lỗi. Các phản ứng của xe không bình thường, do đó việc điều khiển xe trở nên khó khăn và có thể dẫn tới hỏng xe trong trường hợp xấu nhất.
 
Không hiếm những chiếc xe được nhập khẩu về châu Á không đúng theo đường phân phối chính thức gặp phải hỏng hóc do hệ thống phun xăng điện tử không thích nghi với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.
 
Hỏng hóc thường xảy ra nhất với những loại xe sử dụng phun xăng điện tử ở Việt Nam là tắc đầu kim phun. Nguyên nhân do chất lượng xăng ở nước ta chưa cao nên dễ tạo cặn trên đầu kim phun gây tắc khiến động cơ không thể khởi động, chết máy đột ngột, xe chạy yếu hoặc hao xăng bất thường. 
 
Cũng theo ông Johannes Strobl, ngay từ lúc mua xe mới, khách hàng luôn được khuyến cáo chỉ sử dụng xăng có chỉ số octan từ RON92 tới Ron95, tránh sử dụng xăng tại các trạm xăng dầu không tin cậy.

Thiết bị điều khiển trung tâm của hệ thống phun xăng điện tử cũng có thể bị hỏng, do vậy khi tìm hiểu nguyên nhân cũng cần phải lưu ý đến bộ phận này. Hiện tại, các bộ điều khiển trung tâm đều được sản xuất cho riêng từng mẫu xe và các thông số, kể cả các kết cấu vi mạch và dữ liệu chuẩn đều được lưu trong bộ nhớ như hộp đen của chiếc xe. 

Khi bộ điều khiển trung tâm báo lỗi, cách tốt nhất là nhanh chóng đem chiếc xe đến xưởng sửa chữa chính hãng và dùng máy đọc lỗi để xác định nguyên nhân và kịp thời sửa chữa.  
 
Điều quan trọng cần nhắc tới là hầu hết các sự cố trên đều có thể tránh được nếu người dùng được tư vấn cẩn thận tại thời điểm mua xe về hoạt động của hệ thống hiển thị trung tâm trên xe. 

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.