Pin CO2 đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt toàn cầu

Khôi Nguyên
Công ty khởi nghiệp Energy Dome của Ý vừa giới thiệu về việc ra mắt pin CO2 đầu tiên trên thế giới tại Sardinia, Ý. Điểm nhấn là loại pin mới sử dụng carbon dioxide để lưu trữ năng lượng tái tạo và Energy Dome cho biết, công nghệ này có thể nhanh chóng được triển khai ở mọi nơi trên thế giới.
Energy Dome ra mắt loại pin mới của mình tại Sardinia để tăng tốc độ đưa ra thị trường và dễ thực hiện, vì nó nằm trong khu vực công nghiệp có kết nối điện hiện có. Hơn nữa, Sardinia hiện đang sử dụng than đá, nhưng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2025.  
Energy Dome ra mắt loại pin mới của mình tại Sardinia để tăng tốc độ đưa ra thị trường và dễ thực hiện, vì nó nằm trong khu vực công nghiệp có kết nối điện hiện có. Hơn nữa, Sardinia hiện đang sử dụng than đá, nhưng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2025.  

Pin CO2 đầu tiên trên thế giới

Energy Dome bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm 2020 và đã phát triển từ khái niệm đến thử nghiệm đầy đủ ở quy mô multimegawatt chỉ trong hơn hai năm.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Energy Dome, Claudio Spadacini cho biết: “Pin CO2 hiện đã được bán trên thị trường để giúp năng lượng tái tạo tiết kiệm chi phí có thể sử dụng được trên phạm vi toàn cầu”.

Energy Dome khẳng định rằng cơ sở pin CO2 của họ ở Sardinia sử dụng thiết bị sẵn có từ một chuỗi cung ứng đã được thiết lập trên toàn cầu và cho biết việc triển khai pin CO2 trên toàn cầu nhanh chóng hiện có thể diễn ra mà không bị tắc nghẽn.

Công ty đã đảm bảo nhiều thỏa thuận thương mại, bao gồm một thỏa thuận với A2A của Ý để xây dựng cơ sở 20MW - 5h đầu tiên. Đầu năm nay, Energy Dome cũng đã ký một thỏa thuận cấp phép không độc quyền với Ansaldo Energia, một nhà máy phát điện và nhà cung cấp linh kiện, để xây dựng các dự án lưu trữ năng lượng dài hạn ở Ý, Đức, Trung Đông và Châu Phi.

Kế hoạch của Energy Dome được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ sâu của Châu Âu 360 Capital, Barclays, Novum Capital Partners và Third Derivative.

Cách hoạt động của pin CO2

CO2 là một trong số ít khí có thể được ngưng tụ và lưu trữ dưới dạng chất lỏng dưới áp suất ở nhiệt độ môi trường. Vì vậy, như Energy Dome tuyên bố trên trang web của mình, nó là chất lỏng hoàn hảo để lưu trữ năng lượng hiệu quả trong một quy trình nhiệt động lực học khép kín cho phép lưu trữ năng lượng mật độ cao mà không cần đến nhiệt độ cực thấp.

Spadacini đã từng giải thích cách nó hoạt động với Bloomberg vào tháng 5: “Để sạc pin, chúng tôi lấy CO2 ở nhiệt độ và áp suất gần khí quyển và nén nó. Nhiệt được tạo ra trong quá trình nén được lưu trữ. Khi chúng ta trao đổi nhiệt năng với khí quyển, khí CO2 trở thành chất lỏng”.

Để tạo ra và vận hành điện, CO2 lỏng được đốt nóng và chuyển đổi trở lại thành khí cung cấp năng lượng cho tuabin, tạo ra năng lượng. Khí CO2 luôn được chứa và kín toàn bộ hệ thống.

“Chúng tôi không sử dụng bất kỳ vật liệu kỳ lạ nào. Công nghệ sử dụng thép, CO2 và nước. Vì vậy, không có sự phụ thuộc vào các vật liệu đất hiếm như coban hoặc lithium. Điều này làm cho công nghệ của chúng tôi độc lập về mặt địa chính trị. Nó có thể được sản xuất và có thể được sử dụng ở mọi nơi”, Claudio Spadacini nhấn mạnh.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.