Pin thể rắn là chìa khóa cho xe điện giá rẻ hơn?

Khôi Nguyên
Mặc dù xe điện đã giúp ngành sản xuất ô tô thay đổi rất nhiều nhưng vẫn còn một số vấn đề cản trở. Việc áp dụng hàng loạt các phương tiện chạy bằng pin này khi khả năng chi trả vẫn là rào cản lớn nhất, nhưng những tiến bộ công nghệ sẽ sớm biến điều này thành dĩ vãng.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới việc sử dụng pin thể rắn như một con đường phía trước, và Honda là hãng mới nhất đặt tên cho công nghệ đang phát triển.  
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới việc sử dụng pin thể rắn như một con đường phía trước, và Honda là hãng mới nhất đặt tên cho công nghệ đang phát triển.  

Trong một cuộc phỏng vấn với The Drive, Dave Gardner của Honda Mỹ đã mô tả nó như một người thay đổi cuộc chơi "cho thương hiệu”. Trên thực tế, Gardner tin rằng công nghệ pin thể rắn có thể đẩy giá xe điện giá mềm hơn.

Pin thể rắn có vô số lợi ích. Thay vì chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng vật liệu gốm rắn cho phép sạc nhanh hơn, tăng phạm vi di chuyển và giảm nguy cơ cháy nổ. Nhưng chúng ta vẫn còn một thời gian nữa để điều này trở thành hiện thực trong sản xuất. Trong thời gian chờ đợi, Honda sẽ đầu tư 310 triệu USD vào một chương trình thử nghiệm.

Nikkei Asia báo cáo dây chuyền sản xuất thử nghiệm sẽ sản xuất pin thể rắn từ năm 2024 tại trung tâm nghiên cứu Sakura của công ty. Các thành phần này sẽ không được sử dụng trong xe ngay bây giờ, nhưng dự án sẽ cho phép Honda đánh giá hiệu suất và khả năng sản xuất.

Hiện tại, Honda không cung cấp xe điện thuần túy tại Mỹ. Trong khi châu Âu và các thị trường khác bắt đầu quan tâm với chiếc Honda e thú vị, sản phẩm gần nhất mà chúng ta có là các mẫu xe hỗ trợ điện như Accord Hybrid. Tuy nhiên, tất cả sẽ thay đổi khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chuẩn bị tung ra nhiều loại xe điện trong những năm tới.

Precision EV của Acura đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tương lai điện của thương hiệu Nhật Bản, nhưng những chiếc xe chạy bằng pin của Honda đang tiến gần hơn đến thực tế. Nhà sản xuất đã hợp tác với General Motors và sẽ sử dụng nền tảng Ultium.

“Chúng tôi không tin rằng công nghệ lithium-ion hiện tại là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta có thể dự đoán các model đầu tiên sẽ giữ lại loại pin này nhưng tương lai đầy hứa hẹn sẽ khác. Như đã đề cập, những chiếc xe này có thể sẽ ra mắt với giá khuyến nghị tương tự như của một chiếc xe chạy bằng ICE đẹp mắt”, Gardiner nói thêm.

Với suy nghĩ đó, hoàn toàn có khả năng một mẫu sedan điện cơ sở có thể có cùng mức giá với Accord hạng trung , mốc 30.000 USD. Tất nhiên, đây là suy đoán, nhưng nhiều người đang mong đợi sự ra đời của những chiếc xe điện thực sự giá cả phải chăng.

Thực tế, Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đầu tư vào pin thể rắn. Toyota, Ford và BMW chỉ là một vài trong số rất nhiều thương hiệu đi đầu trong công nghệ, với những thương hiệu trước đây nắm giữ phần lớn các bằng sáng chế toàn cầu về công nghệ này.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.