Porsche Panamera 4S - xe không dành cho “tài non”

Đức Thọ
Bên trong vẻ đẹp khó cưỡng của Porsche Panamera 4S là sức mạnh vận hành đến… cực đoan

Porsche được xem là thương hiệu xe hạng sang lười thay đổi về thiết kế nhất. Mỗi mẫu xe, dù là ở một thế hệ hoàn toàn mới nhưng không khi nào có được một cú "lột xác" hoàn toàn, nhất là với dòng coupe 4 cửa Panamera.

Thoạt nhìn ai cũng có thể nhận ra Panamera với kiểu dáng đặc trưng. Đầu xe vuốt dài, thân xe đầy ắp những đường cong mượt mà và bóng bẩy.

undefined - Ảnh 1.

Kiểu dáng xe không khác nhiều so với thế hệ trước.

So với thế hệ trước, phần đầu xe không có nhiều thay đổi. Điểm khác biệt rõ nét nhất về ngoại thất của Panamera 4S thế hệ mới là cụm đèn sau thiết kế theo chiều ngang với dải đèn LED màu đỏ sẫm điệu đàng nối dài sang 2 bên. Đây là kiểu thiết kế đương đại của hãng xe thể thao nước Đức và do đó cũng được áp dụng trên mẫu SUV Cayenne thế hệ mới vừa ra mắt thị trường.

Nhìn xung quanh xe, nhiều người có thể nghĩ: Ồ, không khác gì nhiều lắm, chỉ là sang trọng và kiêu kỳ hơn thôi. Nhưng chắc chắn suy nghĩ đó sẽ đổi khác hoàn toàn khi ngồi vào trong xe.

undefined - Ảnh 2.

Đuôi xe cách tân theo triết lý thiết kế đương đại của Porsche với cụm đèn hậu LED màu đỏ sẫm nối dài vào nhau.

Vẫn là sự sang trọng và nhiều công nghệ song khoang nội thất của Panamera 4S mới lại mang phong cách khác hẳn.

Porsche trang bị hệ thống điều khiển cảm ứng cho cả khoang lái phía trước lẫn khoang hành khách phía sau. Phong cách thiết kế này hẳn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho người dùng khi lần đầu tiên bước vào xe. Thiết kế phím bấm kiểu Vertu trước đây có thể giúp chủ sở hữu không cần nhìn cũng có thể điều khiển thành thục khi đã quen thuộc dù việc đếm số lượng nút bấm cũng mất thời gian. Nhưng với phong cách điều khiển qua cảm ứng, bản thân người viết cũng đã mất khoảng 30 phút mới có thể cảm thán "à đây rồi".

undefined - Ảnh 3.

Khoang nội thất tạo bất ngờ khi phong cách thiết kế hệ thống điều khiển dạng phím được thay bằng màn trình diễn của cảm ứng.

Chỉ với một màn hình lớn đặt ở trung tâm, người dùng có thể điều khiển được gần như mọi thứ trên xe, tất nhiên là phải "hí hoáy" rất lâu. Khó khăn nằm ở chỗ, người ngồi phía sau cũng có thể đồng thời vuốt, chạm để điều khiển khiến cho một số chức năng đôi lúc rối loạn. Khắc phục tình huống này, Porsche đã áp dụng cho người cầm lái quyền khóa chặt mọi thao tác điều khiển của hành khác phía sau.

Một khó khăn nữa là Panamera 4S thế hệ mới sở hữu quá nhiều công nghệ khiến cho người dùng cũng phải mất rất nhiều thời gian để có thể khám phá hết. Chiếc xe người viết sử dụng để lái thử lái đã trang bị gần như đầy đủ công nghệ và do đó, mức giá đã lên đến 8 tỷ đồng so với mức giá tiêu chuẩn chỉ xấp xỉ 6 tỷ đồng. Sau 30 phút mày mò, người viết mới chỉ có thể khám phá được một phần không đáng kể.

img_4584
img_4584
img_4549
img_4549

Cần số và cụm điều dành cho hàng ghế sau.

Panamera 4S là mẫu xe dành cho đô thị. Hẳn là nên thế bởi đặt chiếc coupe thể thao 4 cửa này giữa bối cảnh rừng núi hay nông thôn sẽ chẳng hợp lý chút nào. Nhưng để vận hành hằng ngày trong phố lại là một trở ngại bởi ẩn chứa bên trong chiếc xe đẹp long lanh là sức mạnh mà chỉ cần lỡ chân, Panamera 4S sẽ chẳng khác nào một chú ngựa bất kham.

Xe trang bị động cơ V6 tăng áp kép dung tích 2.9 lít, công suất cực đại 440 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Chiếc xe này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 4,2 giây và tốc độ tối đa 289 km/h với gói kích hoạt chức năng thể thao.

Các thông số này trên thực tế không tạo nhiều ấn tượng với những người tiêu dùng bình thường mà phải thực sự cầm lái. Cảm giác trong khoang xe hoàn toàn êm ái, nhưng chỉ một cú nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe lập tức vọt lên. Khả năng bắt tốc cực tốt của Panamera 4S mới hoàn toàn có thể đẩy người dùng vào tình huống vượt quá tốc độ cho phép nếu không để ý đến đồng hồ đo tốc độ và không kiềm chế bàn đạp ga.

img_4577
img_4577
img_4562
img_4562
img_4557
img_4557
img_4555
img_4555

Chìa khóa khởi động vẫn đặt bên tay trái người lái theo truyền thống của Porsche, cách bố trí hệ thống điều khiển trên vô-lăng dày đặc nhưng dễ sử dụng, đồng hồ thời gian dạng analog và nút kích hoạt chế độ Sport Response.

Nhưng đó vẫn chưa phải là lời cảnh báo thực sự với những tay "tài non" khi cầm lái Panamera 4S. Sau 15 phút lượn vòng khu đô thị Vinhomes Riverside (Long Biên – Hà Nội), người viết "phát hiện" trên vô-lăng có một cụm điều khiển nhỏ. Thử chỉnh về chế độ "S ", hộp số lập tức kéo thẳng từ số 4 về số 1, vòng tua máy cũng lập tức dựng thẳng từ 1.600 lên 4.000 vòng/phút, tiếng động cơ gầm gừ vọng vào rõ rệt và trên bảng đồng hồ xuất hiện số đếm ngược từ 20 giây.

Ngay khi nhận ra đây chính là chế độ Sport Response vốn chỉ dành cho mẫu thể thao thực thụ Porsche 911 và 918 Spyder mới đây, người dùng lập tức nhả chân ga, chỉnh lại chế độ và tìm đến đường cao tốc.

Dừng xe lại, chỉnh trang mọi thứ và nhấn nút, Sport Response kích hoạt, đồng hồ đếm ngược 20 giây xuất hiện, động cơ gầm gừ, tiếng ống xả thể thao gào lên. Đáng chú ý nhất là khi xe đang trong trạng thái đứng im, người ngồi trong xe có thể cảm nhận một cách rõ nét những chuyển động của hệ thống khung gầm, giống như một vận động viên chạy cự ly ngắn gồng mình lên để bứt tốc ngay sau tiếng súng hiệu.

undefined - Ảnh 6.

Panamera 4S là một chiếc coupe 4 cửa hạng sang đủ khả năng chiều chuộng bất kỳ người tiêu dùng nào.

"Bùm", đồng hồ báo tua máy dựng lên 5.000 vòng/phút, xe vẫn ở số 1 và cảm giác gần như mất trọng lượng. Xe nhanh chóng đạt tốc độ 100 km/h, không kịp để ý xem mất bao nhiều giây đồng hồ để đạt được điều đó, người viết buộc phải nhả bớt chân ga để chiếc xe trở lại trạng thái vận hành bình thường khi phải thừa nhận cảm giác bị chóng mặt.

Dù đã vài lần cầm lái siêu xe thể thao trong trường đua công thức 1 với tốc độ trên 200 km/h song người viết phải thừa nhận một điều, cảm giác ngồi trong chiếc xe đang tăng tốc với khả năng lên 100 km/h chỉ trong vài giây đồng hồ hoàn toàn không dễ chịu, thậm chí có thể dẫn đến "đứng hình" nếu thần kinh yếu.

Một điều nữa cần lưu ý là chế độ Sport Response có thể kích hoạt khi xe dừng đèn đỏ. Người lái chỉ cần "ngịch ngợm" bấm vào nút kích hoạt, viễn cảnh sẽ không hề sáng sủa nếu không đủ khả năng kiềm chế một con ngựa bất kham.

Bỏ qua cảm giác phấn khích với tốc độ, Panamera 4S đồng thời là một chiếc xe hạng sang đủ khả năng chiều chuộng bất kỳ người tiêu dùng nào. Ngồi hàng ghế sau và thả lỏng cơ thể, không gian xe yên tĩnh, người dùng có thể thư giãn với hệ thống ghế massage, giải trí với dàn âm thanh cao cấp Bose…

Với mức giá bán lẻ tiêu chuẩn xấp xỉ 6 tỷ đồng, Porsche Panamera 4S hoàn toàn là một chiếc xe đáng tiền. Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng có thể đặt mua theo chế độ cá nhân hóa, bao gồm cả gói thể thao với chiếc nút điều khiển Sport Response.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.