Putin 3 năm liền được chọn là quyền lực nhất thế giới

An Huy
Danh sách thường niên Những người quyền lực nhất thế giới vừa được Forbes công bố
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Getty/Telegraph.<br>
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Getty/Telegraph.<br>
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách thường niên Những người quyền lực nhất thế giới (World’s Most Powerful People). Tổng thống Nga Vladimir Putin năm thứ ba liên tiếp dẫn đầu xếp hạng này.

Theo Forbes, những người quyền lực nhất thế giới là giới tinh hoa toàn cầu mà hành động của họ “dịch chuyển hành tinh này”. Đó là các nguyên thủ quốc gia, nhà tài chính, nhà hoạt động từ thiện và doanh nhân có ảnh hưởng thực sự lớn đến thế giới.

Xếp hạng được tờ tạp chí thực hiện dựa trên 4 tiêu chí chính, bao gồm: nhân vật được đánh giá có ảnh hưởng tới số lượng người đông đảo tới mức nào; nguồn lực tài chính mà nhân vật đó kiểm soát; nhân vật đó có ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực hay không; và nhân vật đó có sử dụng tích cực quyền lực hay không.

Forbes đánh giá, Tổng thống Putin tiếp tục chứng minh là một trong số ít người trên thế giới đủ quyền lực để làm những gì mình muốn mà không “hề hấn” gì.

Bằng chứng là bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan tới vấn đề Ukraine đẩy đồng Rúp lao dốc chóng mặt và kinh tế Nga suy thoái sâu, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho nhà lãnh đạo của mình đã lên tới mức cao kỷ lục 89% mới đây.

Tháng 10 vừa qua, Putin ra lệnh tiếng hành cuộc không kích của Nga ở Syria và sau đó đã có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Syria Bashar-al Assad. Tất cả những động thái này của ông chủ điện Kremlin khiến cả Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bị xem là “yếu đuối” ở Trung Đông, đồng thời giúp khôi phục ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế.

Nhân vật quyền lực thứ nhì trong xếp hạng của Forbes đồng thời cũng là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà Merkel đã nhảy từ vị trí thứ 5 trong xếp hạng năm 2014 lên vị trí thứ 2 của xếp hạng năm nay.

Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Đức, bà Merkel được xem là trụ cột của Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 quốc gia thành viên. Những hành động quyết đoán của “bóng hồng” này trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư và cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp đã nhận được sự đánh giá cao của Forbes.

Xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách là Tổng thống Mỹ Barack Obama. So với năm ngoái, ông Obama đã giảm một bậc trong xếp hạng này.

Theo Forbes, ông chủ Nhà Trắng đang ở năm cuối của nhiệm kỳ Tổng thống và ảnh hưởng của ông giảm dần như một quy luật tất yếu. Trong nước, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama đang ở dưới ngưỡng 50%. Ngoài nước, ông bị bà Merkel “làm lu mờ” tại châu Âu, và bị ông Putin “qua mặt” ở Trung Đông.

Trong top 10 của danh sách gồm 73 nhân vật quyền lực nhất thế giới mà Forbes đưa ra còn có Giáo hoàng Francis (vị trí thứ 4), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (5), nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft Bill Gates (6), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen (7), Thủ tướng Anh David Cameron (8), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (9), và nhà đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google Larry Page (10).

Ngoài Page, danh sách còn có sự góp mặt của nhiều sếp công nghệ khác như Mark Zuckerber của Facebook ở vị trí 19, Jack Ma của Alibaba ở vị trí 22, Tim Cook của Apple ở vị trí 27.

Xếp hạng năm nay cũng có nhiều gương mặt mới như Giám đốc điều hành (CEO) hãng máy tính Dell Michael Dell (vị trí 59); người giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin (68); tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau (69); nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn (70); và ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (72).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được Forbes đánh giá là người quyền lực thứ 46 trên thế giới.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.