Quảng Bình chi trả 80 tỉ đồng tiền bán tín chỉ carbon cho các chủ rừng

Nguyễn Thuấn
Lần đầu tiên, tỉnh Quảng Bình thu được hơn 82 tỉ đồng nhờ nguồn tiền từ bán tín chỉ carbon của rừng. Tỉnh này sẽ dành 80 tỉ đồng chi trả cho các đối tượng hưởng lợi là chủ rừng, bao gồm: hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng, tổ chức và Ủy ban nhân dân xã...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, cơ quan này đã có quyết định về việc phê duyệt đối tượng hưởng lợi từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể, căn cứ theo Nghị định của Chính phủ về việc thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ carbon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chuyển nhượng 10,2 triệu tấn CO2 vùng Bắc Trung Bộ cho Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD) với giá khoảng 5 USD/tấn.

Với mức giá này, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Trung ương nhận được 51,5 triệu USD từ Quỹ carbon thông qua IBRD.

Sau khi trích khoảng 1,8 triệu USD tiền quản lý phí và các khoản chi hợp lệ khác, 49,698 triệu USD còn lại được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Trung ương điều phối cho các tỉnh trong khu vực theo quy định.

Tính riêng tỉnh Quảng Bình sẽ chuyển nhượng hơn 2,4 triệu tấn CO2 và được chi trả khoảng 235 tỉ đồng trong giai đoạn 2023-2025. Riêng năm 2023, Quảng Bình sẽ được nhận 82,4 tỉ đồng (cao thứ hai trong 6 tỉnh của khu vực).

Nguồn kinh phí 82,4 tỉ đồng từ việc bán tín chỉ carbon sẽ được chi trả, phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ rừng và hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân sống gắn bó với rừng.

Trong đó, 80 tỉ đồng sẽ tiến hành chi trả cho các đối tượng hưởng lợi là chủ rừng, bao gồm: hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng, tổ chức và Ủy ban nhân dân xã. Còn 2,4 tỉ đồng được trích tại tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Bình.

Theo thống kê, diện tích rừng tự nhiên được chi trả là 469.317 ha, bình quân số tiền chi trả trên đơn vị diện tích là khoảng 170.000 đồng/ha.

Nội dung chi trả bao gồm: Hỗ trợ các hoạt động lâm nghiệp để giảm phát thải khí nhà kính; hoạt động đóng góp trực tiếp cho giảm phát thải khí nhà kính (bảo vệ rừng tự nhiên, khoán bảo vệ rừng tự nhiên, các biện pháp lâm sinh); hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế và công tác quản lý.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình phê duyệt kế hoạch tài chính ERPA cho các đơn vị chủ rừng trực thuộc, chủ rừng là tổ chức kinh tế không do nhà nước thành lập. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh thông báo số tiền chi trả cho chủ rừng là tổ chức, UBND cấp xã và tổ chức khác được nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng; đồng thời chịu trách nhiệm chi trả nguồn ERPA cho đối tượng hưởng lợi theo đúng quy định hiện hành. 

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.