Quảng Ngãi dự kiến bổ sung các dự án thu hồi đất năm 2024

Thanh Xuân
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Tờ trình gửi Hội đồng nhân dân về việc ban hành Nghị quyết thông qua danh mục bổ sung công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó có 20 công trình, dự án, tổng diện tích khoảng 89,24ha thuộc các huyện Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Tịnh, Mộ Đức và TP. Quảng Ngãi phải thu hồi đất, với kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến hơn 80 tỷ đồng. Trong đó, huyện Trà Bồng 10 công trình, dự án; TP.Quảng Ngãi 5 công trình, dự án; huyện Sơn Tịnh 3 công trình, dự án; huyện Sơn Tây và huyện Mộ Đức cùng có 1 công trình.

Ngoài ra, còn 18 công trình, dự án thuộc 7 huyện, thành phố, tổng diện tích 515,5ha xin tiếp tục thực hiện trong năm 2024; 8 công trình, dự án diện tích 16,127ha xin điều chỉnh thông tin.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng xin ý kiến đối với dự án Khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (giai đoạn 1, đợt 2). Dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương đầu tư tại Thông báo số 336-TB/TU ngày 20/4/2012; UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 1190/UBND-CNXD ngày 21/4/2012; Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cấp Giấy chứng nhận đầu tư 65204300018 ngày 23/4/2012 (thủ tục đất đai thực hiện theo Luật Đất đai 2003).

Trên cơ sở các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua về danh mục dự án thu hồi đất từ năm 2023 trở về trước, đến nay, các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng được 516,86ha và được Nhà nước cho thuê 434,24ha đất để đầu tư hạ tầng, kêu gọi thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan đến bồi thường nên còn 12,4ha chưa lập phương án bồi thường, và 76,99ha đã bồi thường nhưng chưa làm thủ tục thuê đất bởi các thửa đất chưa liền vùng, liền thửa.

UBND tỉnh cũng cho biết, theo báo cáo của UBND huyện, thành phố đối với các công trình dự án có trong kế hoạch sử dụng đất 3 năm liên tiếp nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất. UBND các huyện, thành phố vẫn tiếp tục đề nghị được thực hiện dự án thu hồi đất trong năm 2024, với nguyên nhân chủ yếu là công trình, dự án có diện tích quy mô lớn, công trình dạng tuyến (khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thậm chí dự án phải tổ chức cưỡng chế…). Hơn nữa, một số công trình, dự án UBND các huyện, thành phố đã tiến hành thu hồi một phần diện tích đất, phần diện tích đất còn lại chưa thu hồi được, nay quá 3 năm mà chưa thực hiện đúng kế hoạch.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, việc trình HĐND tỉnh thông qua danh mục này là cơ sở để thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh là rất cần thiết.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.