Quốc gia đầu tiên yêu cầu mọi ô tô bán ra phải tự động bật đèn pha

Bảo Bình
Để hạn chế tình trạng “xe ma”, Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ra quy định cấm mọi phương tiện ô tô tắt đèn pha vào ban đêm...

Quy định trên được đưa ra trong bối cảnh số lượng ô tô lưu thông trong bóng tối và tắt đèn pha đã tăng mạnh trong thập kỷ qua.

Điều này là do hầu hết các loại xe mới đều được trang bị màn hình công nghệ cao chiếu sáng cả ngày lẫn đêm - cho dù đèn pha có bật hay không.

Thực tế cho thấy, nhiều người lái xe thường không biết đèn pha của họ đã tắt vào ban đêm vì cụm đồng hồ trên xe ô tô hiện đại vẫn hiển thị bình thường bất cứ khi nào động cơ hoạt động.

Nhật Bản đã bắt buộc mọi ô tô mới bán trong nước từ tháng 4/2020 phải bật pha tự động. Tuy nhiên, biện pháp an toàn của Canada cao hơn một bước - yêu cầu các công ty xe hơi phải lập trình ô tô sao cho xe sẽ vô hiệu hóa khả năng chiếu sáng của cụm đồng hồ trừ khi bật đèn pha.

Đèn pha ô tô và đèn chiếu sáng thiết bị đã được liên kết với nhau từ những ngày đầu tiên của ô tô. Nhưng sự xuất hiện của công nghệ mới vào đầu những năm 2000 đã chứng kiến ​​các công ty xe hơi áp dụng màn hình công cụ chiếu sáng ngày hay đêm - cho dù có bật đèn pha hay không. Điều này giải thích tại sao số lượng lái xe vào ban đêm tắt đèn pha tăng lên đáng kể.

Dấu hiệu nhận biết duy nhất cho thấy đèn pha đã được bật trên ô tô hiện đại đó là các biểu tượng nhỏ trong màn hình hiển thị thiết bị. Nhưng nhiều lái xe không nhận thấy các biểu tượng kín đáo đó, hoặc không hiểu chúng có ý nghĩa gì.

Những biểu tượng trên cụm đồng hồ cho thấy đèn pha ô tô đã bật hay tắt, nhưng nhiều lái xe không để ý hoặc không hiểu ý nghĩa của những biểu tượng này
Những biểu tượng trên cụm đồng hồ cho thấy đèn pha ô tô đã bật hay tắt, nhưng nhiều lái xe không để ý hoặc không hiểu ý nghĩa của những biểu tượng này

Thêm vào đó là sự nhầm lẫn: hầu hết các xe ô tô mới đều có đèn chiếu sáng ban ngày cũng tự động hoạt động vào ban đêm và phát ra ánh sáng cực mạnh.

Đèn chiếu sáng ban ngày có thể khiến lái xe nhầm lẫn với đèn pha ô tô của họ. Tuy nhiên, đèn chiếu sáng ban ngày không cung cấp ánh sáng như đèn pha thích hợp vào ban đêm. Trong trường hợp này - khi đèn pha tắt và đèn chiếu sáng ban ngày bật - người lái xe không thể nhìn xa xuống đường như khi họ đã kích hoạt đèn pha.

Những phương tiện như vậy cũng khó phát hiện từ phía sau vì đèn hậu không được chiếu sáng như khi đã bật đèn pha.

Tại Mỹ, nhà chức trách vẫn chưa bắt buộc xe ô tô phải bật đèn pha tự động - và hiện chỉ đang trong quá trình cho phép đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện (ví dụ minh họa bên dưới) - dữ liệu của Mỹ cho thấy lái xe vào ban đêm "rủi ro gấp ba lần so với lái xe vào ban ngày."

Đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện
Đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện

Các cơ quan an toàn giao thông đường bộ ở Mỹ hiện đang đo độ sáng và hiệu quả của đèn pha, để tổng hợp xếp hạng an toàn.

Các nhà chức trách ở Canada bắt buộc ô tô phải bật đèn pha tự động và cụm đồng hồ bị tối khi xe không bật trên tất cả các xe ô tô mới được bán từ tháng 9/2021, sau khi nhận được nhiều phản hồi của các công dân và các nhóm an toàn giao thông đường bộ.

Úc vẫn chưa bắt buộc ô tô có đèn pha bật tự động, nhưng các chuyên gia an toàn đường bộ ở Úc cũng hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ áp dụng phiên bản chi tiết hơn so với các quy định được áp dụng ở Canada.

Một kỹ sư ô tô từng làm việc cho một trong ba nhà sản xuất ô tô của Úc cho biết: “Đèn pha tự động sẽ không được sử dụng nếu người lái chuyển công tắc sang cài đặt thủ công. Người lái xe cần tùy chọn kích hoạt đèn pha tự động và thủ công, đối với những trường hợp lái xe với đèn pha vào ban ngày. Nhưng điều quan trọng là phải tắt tính năng chiếu sáng của cụm đồng hồ khi đèn pha tắt, cho dù ở chế độ tự động hay cài đặt thủ công”.

Theo tạp chí Car And Driver của Mỹ, tất cả các loại xe mới được bán ở Canada cần phải có đèn pha, đèn hậu và đèn bên tự động bật trong bóng tối. Ngoài ra, bảng điều khiển sẽ không sáng nếu lái xe không bật đèn pha.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.