Rộ tin đồn Tesla đàm phán mua pin xe điện của hãng Trung Quốc BYD

Bảo Bình
BYD, nhà sản xuất ô tô được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đang sẵn sàng bán pin cho Tesla, theo tiết lộ của một giám đốc điều hành công ty Trung Quốc với truyền thông nhà nước.
Việc đạt được thỏa thuận bán pin xe điện cho Tesla rất quan trọng lớn với BYD
Việc đạt được thỏa thuận bán pin xe điện cho Tesla rất quan trọng lớn với BYD

“Chúng tôi là bạn tốt của Elon Musk và chúng tôi đang chuẩn bị cung cấp pin cho Tesla”, Phó chủ tịch điều hành BYD, Lian Yu-bo cho biết. Musk là giám đốc điều hành của Tesla.

Mặc dù đã có những đồn đoán từ lâu về khả năng BYDsẽ  đạt được thỏa thuận cung cấp pin với nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, nhưng cả hai bên đều chưa bao giờ xác nhận các cuộc đàm phán. Đại diện của BYD đã không trả lời ngay lập tức các tin nhắn yêu cầu bình luận. Tesla cũng từ chối bình luận.

Tesla cũng tự sản xuất pin. Hãng xem các công ty như Contemporary Amperex Technology Co. Ltd., LG Energy Solution Ltd. and Panasonic Holdings Corp là các nhà cung cấp của Tesla.

Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông đã tăng tới 4,1% sau thông tin trên. Trong năm nay, cổ phiếu BYD đã tăng gần 13% giá trị. Trong khi đó, cổ phiếu CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đã giảm tới 7,2%.

Các đơn đặt hàng pin của Tesla có tầm quan trọng lớn với BYD, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc. Doanh số bán hàng trong tháng 5 của công ty cao hơn dự kiến, đặc biệt trong bối cảnh có những gián đoạn liên quan đến Covid-19 của Trung Quốc.

BYD, đang hướng tới việc tham gia trực tiếp hơn vào việc khai thác lithium, nguyên liệu thô quan trọng đối với pin EV. Hãng cam kết hồi đầu năm nay rằng sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch.

CATL coi Tesla là khách hàng lớn nhất của mình, tạo ra khoảng 13 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD) hoặc 15% doanh thu của đơn vị pin điện. Trong những tháng gần đây, công ty có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến đã phải vật lộn với giá nguyên liệu thô tăng vọt và với vị thế thống trị của mình trên thị trường, các khách hàng của BYD như Tesla, Nio Inc. và Xpeng Inc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gánh chịu chi phí tăng vọt của BYD.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.