Rolls-Royce tính sản xuất xe SUV
Rolls-Royce báo mức doanh số cao kỷ lục năm thứ tư liên tiếp trong năm 2013 vừa qua
Hãng xe siêu sang Rolls-Royce đang cân nhắc khả năng mở rộng sản phẩm sang dòng xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV). Thông tin này vừa được Giám đốc điều hành (CEO) của hãng là Torsten Muller-Otvos tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC.
“Phân khúc SUV rất thú vị. Câu hỏi đặt ra là liệu một chiếc Rolls-Royce trông sẽ như thế nào nếu chúng tôi nhảy vào phân khúc này. Đây chính là vấn đề mà tôi phải nói là chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng. Chúng tôi đã bắt đầu vẽ thiết kế”, ông Muller-Otvos phát biểu.
Việc gia nhập phân khúc SUV béo bở sẽ cho phép Rolls-Royce cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực xe sang như Bentley - nhà sản xuất dự định sẽ cho “ra lò” xe SUV kể từ năm 2016. Tuy nhiên, thách thức nằm ở chỗ, với tư cách là một thương hiệu Rolls-Royce không hề đồng nghĩa với “thể thao” hay “đa dụng” - CEO Muller-Otvos thừa nhận.
Dù hoàn toàn vắng bóng ở phân khúc SUV đang tăng trưởng với tốc độ bùng nổ, Rolls-Royce vẫn báo mức doanh số cao kỷ lục năm thứ tư liên tiếp trong năm 2013 vừa qua. Năm ngoái, hãng này bán được 3.630 xe trên toàn cầu, tăng 1,5% so với năm 2012.
Trung Đông là thị trường chứng kiến mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất của Rolls-Royce, lên tới 17%. “Về nhì” là thị trường Trung Quốc, nơi doanh số của hãng tăng 11%.
Nói về thành công doanh số của đối thủ Bentley trong năm 2013, với mức tăng 19%, CEO Muller-Otvos của Rolls-Royce nói: “Chúng tôi đang hoạt động trên một phân khúc thị trường khác. Bentley nằm ở phân khúc thị trường hạng sang phổ biến hơn, còn chúng tôi nằm ở phân khúc thượng hạng”.
“Ở phân khúc thượng hạng, giá xe bắt đầu ở mức cao hơn nhiều ngưỡng 200.000 Euro, và đến nay chúng tôi vẫn là công ty dẫn đầu”, ông Muller-Otvos nói. Trong khi đó, theo dự kiến, giá xe SUV của Bentley khi chạm ngõ thị trường vào năm 2016 sẽ chỉ trong khoảng 140.000-160.000 USD.
Nói về triển vọng trong thời gian tới của Rolls-Royce, ông Muller-Otvos đánh giá, tốc độ tăng trưởng doanh số bùng nổ của hãng tại thị trường xe lớn nhất thế giới là Trung Quốc sẽ chậm lại, trong khi nhu cầu tại thị trường châu Âu có thể phải mất 5 năm mới hồi phục.
“Thị trường Trung Quốc tăng bùng nổ trong năm 2010-21011, và giờ là lúc thị trường ngày càng chín muồi”, ông Muller-Otvos nói.
“Phân khúc SUV rất thú vị. Câu hỏi đặt ra là liệu một chiếc Rolls-Royce trông sẽ như thế nào nếu chúng tôi nhảy vào phân khúc này. Đây chính là vấn đề mà tôi phải nói là chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng. Chúng tôi đã bắt đầu vẽ thiết kế”, ông Muller-Otvos phát biểu.
Việc gia nhập phân khúc SUV béo bở sẽ cho phép Rolls-Royce cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực xe sang như Bentley - nhà sản xuất dự định sẽ cho “ra lò” xe SUV kể từ năm 2016. Tuy nhiên, thách thức nằm ở chỗ, với tư cách là một thương hiệu Rolls-Royce không hề đồng nghĩa với “thể thao” hay “đa dụng” - CEO Muller-Otvos thừa nhận.
Dù hoàn toàn vắng bóng ở phân khúc SUV đang tăng trưởng với tốc độ bùng nổ, Rolls-Royce vẫn báo mức doanh số cao kỷ lục năm thứ tư liên tiếp trong năm 2013 vừa qua. Năm ngoái, hãng này bán được 3.630 xe trên toàn cầu, tăng 1,5% so với năm 2012.
Trung Đông là thị trường chứng kiến mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất của Rolls-Royce, lên tới 17%. “Về nhì” là thị trường Trung Quốc, nơi doanh số của hãng tăng 11%.
Nói về thành công doanh số của đối thủ Bentley trong năm 2013, với mức tăng 19%, CEO Muller-Otvos của Rolls-Royce nói: “Chúng tôi đang hoạt động trên một phân khúc thị trường khác. Bentley nằm ở phân khúc thị trường hạng sang phổ biến hơn, còn chúng tôi nằm ở phân khúc thượng hạng”.
“Ở phân khúc thượng hạng, giá xe bắt đầu ở mức cao hơn nhiều ngưỡng 200.000 Euro, và đến nay chúng tôi vẫn là công ty dẫn đầu”, ông Muller-Otvos nói. Trong khi đó, theo dự kiến, giá xe SUV của Bentley khi chạm ngõ thị trường vào năm 2016 sẽ chỉ trong khoảng 140.000-160.000 USD.
Nói về triển vọng trong thời gian tới của Rolls-Royce, ông Muller-Otvos đánh giá, tốc độ tăng trưởng doanh số bùng nổ của hãng tại thị trường xe lớn nhất thế giới là Trung Quốc sẽ chậm lại, trong khi nhu cầu tại thị trường châu Âu có thể phải mất 5 năm mới hồi phục.
“Thị trường Trung Quốc tăng bùng nổ trong năm 2010-21011, và giờ là lúc thị trường ngày càng chín muồi”, ông Muller-Otvos nói.