Sẵn sàng nhiều kịch bản tổ chức vận tải sau giãn cách

Anh Tú
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...
Phương án vận tải trong tình hình mới cần đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới và tại tất cả các địa phương ngay từ đầu.
Phương án vận tải trong tình hình mới cần đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới và tại tất cả các địa phương ngay từ đầu.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tình hình mới sau khi các địa phương đã cơ bản kiểm soát và chuyển đổi cấp độ phòng, chống dịch bệnh, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và thực hiện lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh thành phố để hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.

Theo đó, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải.

 
"Trong giai đoạn mới, tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực với một số tiêu chí cụ thể về hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, phương tiện, bến xe khách, trạm dừng nghỉ, tần suất khai thác tuyến, kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm…"
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ.

Tuy nhiên, các cảng hàng không, ga đường sắt trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 được tổ chức vận tải hành khách với mức độ hạn chế theo tỷ lệ phần trăm phương tiện khách của từng phương thức vận tải.

Với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện mức độ bình thường mới, vận tải hành khách được phép hoạt động bình thường.

Về điều kiện của hành khách, Bộ Giao thông vận tải đưa ra hai phương án.

Phương án 1, hành khách đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Phương án 2, hành khách đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”.

Đồng thời, hành khác đáp ứng một trong các tiêu chí như người đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện. Có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.

Người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định. Người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động triển khai phối hợp với C06 (Bộ Công an) xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm tại các chốt kiểm soát để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần xây dựng sẵn sàng kịch bản vận chuyển để mở cửa dần dần cho từng tình huống, đảm bảo phòng chống dịch gắn liền tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và phục hồi kinh tế.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.