Sắp bán thí điểm xăng nhiên liệu sinh học

Mạnh Chung
Dự kiến từ ngày 15/9, xăng nhiên liệu sinh học sẽ được bán tại Hà Nội với giá 16.500 đồng/lít
Xăng nhiên liệu sinh học Ethanol E5 sẽ được bán thí điểm tại thị trường Hà Nội từ ngày 15/9, với giá 16.500 đồng/lít, rẻ hơn so với giá xăng A92 là 500 đồng/lít - Ảnh: Anh Quân.
Xăng nhiên liệu sinh học Ethanol E5 sẽ được bán thí điểm tại thị trường Hà Nội từ ngày 15/9, với giá 16.500 đồng/lít, rẻ hơn so với giá xăng A92 là 500 đồng/lít - Ảnh: Anh Quân.
Công ty Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) và Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa ký dự án kinh doanh xăng nhiên liệu sinh học.

Ông Vũ Thanh Hà, Tổng giám đốc PVB - một đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrro Vietnam) - cho biết, theo dự án, xăng nhiên liệu sinh học chứa cồn ethanol sẽ được bán thí điểm tại thị trường Hà Nội từ ngày 15/9, với giá 16.500 đồng/lít, rẻ hơn so với giá xăng A92 là 500 đồng/lít.

Hai cây xăng đầu tiên được chọn để cung ứng sản phẩm là cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa) và cây xăng Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy). Đồng thời, 50 chiếc taxi của Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ hoạt động thử nghiệm trong 3 tháng với sản phẩm xăng Ethanol E5. Sau đó, PVB sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh xăng pha ethanol trên phạm vi cả nước.

Loại xăng có tên gọi là Gasohol E5. Đây là loại xăng thông thường (xăng A92, A95) được pha thêm cồn ethanol, với tỷ lệ: cồn là 5% và 95% là xăng.

Trước mắt, nguồn xăng Gasohol E5 sẽ được PVB nhập từ Brazil (vì đây là nguồn cung có giá rẻ nhất) và bán sản phẩm trong ba tháng đầu. Từ tháng thứ tư trở đi PVB sẽ mua thiết bị và tận dụng nguồn cồn trong nước để sản xuất.

Theo ông Hà, xăng pha ethanol không chỉ có giá rẻ hơn, mà xe chạy bằng loại xăng này còn có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 2 - 3% so với các loại xăng thông thường, động cơ xe sạch cũng hơn, đặc biệt lượng khí thải ra môi trường chỉ bằng 60-70% so với xăng thông thường.

Ông Vũ Thanh Hà  cũng cho biết, hiện PVB đang bắt đầu triển khai xây dựng nhà máy sản xuất ethanol tại huyện Tam Nông (Phú Thọ), với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, cho công suất 100 ngàn m3 ethanol nguyên chất/năm. Nguyên liệu chính để sản xuất ethanol là sắn khô và nước mía. Dự kiến trong quý 2/2010, nhà máy sẽ vận hành đạt 100% công suất và cho ra sản phẩm, 2 năm tiếp sau sẽ được mở rộng công suất lên 200 ngàn m3 ethanol nguyên chất/năm.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng đang xúc tiến để xây dựng một nhà máy có công suất tương tự tại Bình Định. Dự kiến nhà máy này sẽ đi vào hoạt động sau nhà máy tại Phú Thọ khoảng một năm. Khi các nhà máy tại Phú Thọ và Bình Định hoạt động sẽ tiêu thụ được khoảng 200.000 tấn sắn khô/năm/nhà máy.

Theo thống kê, hiện trên thế giới đã có trên 50 quốc gia sử dụng nhiên liệu sinh học. Năm 2006, toàn thế giới sản xuất 50 tỷ lít ethanol, trong đó 75% được sử dụng làm nhiên liệu.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.