Sắp khởi công hai trạm dừng chân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thiên Ân
Hai trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đang hoàn thiện hồ sơ dự án để kịp khởi công trong quý I-2024...
Trạm dừng chân Long Thành trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải với từng đoàn xe xếp nối đuôi nhau. Ảnh: Anh Chiến.
Trạm dừng chân Long Thành trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải với từng đoàn xe xếp nối đuôi nhau. Ảnh: Anh Chiến.

Dự án đang được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt để có cơ sở lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi chọn lựa được nhà đầu tư, dự án dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong quý I-2024, hoàn thành đưa vào khai thác trong quý I-2025.

Ban quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết) cho biết thông tin như trên và nói thêm: Bộ Giao thông vận tải trước đó đã phê duyệt hai vị trí trạm dừng chân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tại Km 144+560 thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km 205+602 thuộc địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc.

Hai trạm dừng chân này nằm đối diện nhau ở mỗi chiều đường trên tuyến cao tốc, diện tích mỗi trạm 5 ha. Đến nay, trên toàn hành trình cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo, dài 250 km chỉ có một trạm dừng chân trên tuyến TP.HCM – Long Thành (thuộc địa bàn xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

Trong thời gian gần đây, trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành luôn quá tải, chật chội, lượng xe cộ luôn tăng đột biến. Khu vực bãi đỗ xe của trạm luôn chật kín. Vào giờ cao điểm từng đoàn xe khách, xe con ghé vào cho khách và tài xế ăn uống, nghỉ ngơi.

Đầu tháng 8/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.

Bộ Giao thông vận tải cũng giao các chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do bộ quản lý. Việc lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía đông.

Theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách từ 50 – 60 km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120 - 200 km.

Như vậy, sớm nhất cũng phải một năm sau mới có các trạm dừng chân trên hai tuyến cao tốc dài 200 km, từ Dầu Giây đi Vĩnh Hảo. Đây là một quãng thời gian không ngắn cho một hành trình dài trên tuyến cao tốc. Vì cho đến nay, các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam, hầu hết khi đầu tư xây dựng tuyến chính, đã không đồng thời xây dựng các trạm dừng chân, dừng nghỉ.

Áp lực không nhỏ trước hết là đối với giới tài xế do phải lái xe với một khoảng thời gian khá dài, khả năng mất tự chủ, lo ra hay ngủ gật,… là điều có thể xảy ra. Đối với hành khách, những nhu cầu cá nhân là hết sức cần thiết khi phải di chuyển trên một đoạn đường dài…

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.