Sắp ra mắt "xế hộp" dành cho người mù

Thụy Yên
Phiên bản mới nhất của loại xe này sẽ có thiết kế tương tự dòng xe Ford Escape và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 1/2011
Với kỹ thuật mới, người mù có thể tự lái xe đến bất cứ đâu họ muốn.
Với kỹ thuật mới, người mù có thể tự lái xe đến bất cứ đâu họ muốn.
Theo hãng tin AP, Hiệp hội người mù quốc gia Mỹ (NFB) và trường đại học Công nghệ Virginia đã cùng hợp tác phát triển một công nghệ mới cho phép người mù có thể lái xe hơi tới bất cứ nơi nào họ thích.

Công nghệ với tên gọi “giao diện phi trực quan”, sử dụng các cảm biến cho phép người mù có thể điều khiển một chiếc ôtô dựa trên các thông tin được đưa đến cho họ về cảnh vật xung quanh như chiếc xe hay chướng ngại vật nào ở gần, trước mặt hay ở làn đường bên cạnh.

“Công nghệ này không chỉ giúp người mù lái xe an toàn, mà trong tương lai còn có thể được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện giao thông khác, giúp người lái tránh được các tai nạn nguy hiểm”, tiến sĩ Dennis Hong thuộc trường Công nghệ Virginia, người phụ trách công trình nghiên cứu này, cho biết.
 
Hiện tại, một số người mù đã được tham gia khóa huấn luyện về kỹ thuật sử dụng chiếc xe này. Sau khi kết thúc khóa học, những học viên này sẽ trực tiếp được thử nghiệm một buổi lái xe thực tế.
 
Phiên bản mới nhất của loại xe này sẽ có thiết kế tương tự dòng xe Ford Escape. Dự kiến, mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt công chúng tại hội nghị Daytona International Speedway ở Daytona, Floria (Mỹ) vào ngày 29/1/2011.

Theo tiến sĩ Marc Mauer, Chủ tịch Hiệp hội người mù quốc gia Mỹ, “việc chế tạo ra xe hơi dành riêng cho người mù sẽ góp phần xóa bỏ định kiến cho rằng, nhóm người này không có khả năng hội nhập xã hội như những người bình thường khác”.

Tiến sĩ Marc Mauer cho biết thêm, sẽ phải mất nhiều thời gian để xã hội chấp nhận việc người mù cầm lái. Sự an toàn của công nghệ cũng cần một thời gian để chứng minh. Nhưng hơn tất cả, đó là một phần của nhiệm vụ rộng hơn là giúp thay đổi cách người ta nhìn nhận về người mù.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.