Sắp xảy ra cuộc chiến giá xe điện, sẽ có nhiều xe giá tầm 600 triệu đồng

Thanh Minh
Giám đốc điều hành hãng xe Ford của Mỹ tin rằng thị trường xe điện sẽ sớm bước vào cuộc chiến về giá, những mẫu xe ô tô điện giá 25.000 USD (gần 600 triệu đồng) sắp ra mắt.
CEO Jim Farley của hãng xe Ford
CEO Jim Farley của hãng xe Ford

Do tình hình sản xuất vẫn còn hạn chế vì các vấn đề liên quan đến nguồn cung chuỗi cung ứng, trong khi đó nhu cầu mua đang mạnh mẽ, nên hiện tại có vẻ không hề có cuộc chiến về giá đối với ô tô điện. Ngược lại, lượng hàng tồn kho thấp và nhu cầu mạnh mẽ nên các đại lý có phần “kênh kiệu” và áp mức giá lớn đối với các sản phẩm ô tô nói chung, xe điện nói riêng. Nhưng Ford, một công ty lớn trong ngành ô tô, tin rằng điều đó sắp thay đổi.

Tại Hội nghị Quyết định Chiến lược Bernstein mới đây, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, nói rằng ông hy vọng chi phí sản xuất xe điện sẽ giảm trong những năm tới - mức chi phí sẽ đủ thấp để một số xe điện được bán ra trong khoảng giá 25.000 USD, tức gần 600 triệu đồng.

Ông tin rằng điều này sẽ dẫn đến một "cuộc chiến giá cả lớn" trong ngành ô tô điện. “Tôi tin rằng ngành công nghiệp của chúng ta chắc chắn đang tiến tới một cuộc chiến giá lớn”.

CEO của Ford lưu ý rằng Mustang Mach-E có giá khởi điểm khoảng 45.000 USD, nhưng riêng bộ pin đã tiêu tốn của Ford 18.000 USD. Điều này khiến mức giá khó có thể thấp hơn.

Farley tin rằng những cải tiến đáng kể sẽ giúp chi phí pin giảm xuống. Ngoài ra, Ford đang phát triển nền tảng EV thế hệ tiếp theo mà ông tin rằng sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Để sẵn sàng cạnh tranh trong “cuộc chiến giá cả” sắp xảy ra này, Farley nói rằng Ford sẵn sàng cắt giảm chi phí phân phối và quảng cáo.

Farley không chia sẻ kế hoạch cụ thể của Ford về mẫu xe điện 25.000 USD, nhưng trong ngành công nghiệp ô tô đã có một vài dự án như vậy.

VW có concept ID.Life mà nhà sản xuất ô tô Đức cho biết là bản xem trước chiếc xe điện giá gần 24.000 USD sắp ra mắt của hãng. Tesla cũng đã nói về việc tung ra một chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD, nhưng CEO Elon Musk gần đây cho biết rằng họ đã tạm dừng dự án về mẫu xe này vì công ty tập trung vào việc tăng cường sản xuất các loại xe hiện có của mình.

Theo bình luận của trang Electrek, những diễn biến này thực sự “rất thú vị”. Quan điểm của CEO Ford có thể sẽ xảy ra vào khoảng năm 2024-25. Nhu cầu về xe điện vẫn sẽ vượt xa sản lượng xe điện tại thời điểm đó, nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, tạo ra sự cạnh tranh tốt hơn, bao gồm cả về cạnh tranh về giá.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.