Sẽ buộc tái xuất xe Việt kiều không đủ tiêu chuẩn

An Nhi
Không ít xe đang bị tồn đọng tại các cảng biển và nhiều xe… vô chủ
Bộ Tài chính cho biết, tình trạng ô tô, xe máy nhập khẩu theo diện 
tài sản của Việt kiều hồi hương thời gian qua đang có chiều hướng tăng 
đột biết, đặc biệt là các loại xe siêu sang và xe thể thao - Ảnh minh họa.<br>
Bộ Tài chính cho biết, tình trạng ô tô, xe máy nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương thời gian qua đang có chiều hướng tăng đột biết, đặc biệt là các loại xe siêu sang và xe thể thao - Ảnh minh họa.<br>
Bộ Tài chính đang đề xuất lên Thủ tướng các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các loại ô tô, xe máy của Việt kiều hồi hương không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu.

Cụ thể, cơ quan này đề xuất các phương án phạt tiền và buộc tái xuất xe đối với xe ô tô, mô tô không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Thời hạn tái xuất là 30 ngày kể từ khi cơ quan Hải quan ra quyết định buộc tái xuất. Trường hợp xe không đủ điều kiện tái xuất thì sẽ thực hiện tịch thu theo quy định.

Về thực trạng xe nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương, ngành hải quan cho biết hiện đang có không ít xe đang bị tồn đọng tại các cảng biển và nhiều xe… vô chủ.

Đối với những trường hợp này, Bộ Tài chính cho biết sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành xác minh, kiểm tra từng trường hợp, nếu có căn cứ xác định hành vi buôn lậu thì sẽ thực hiện xử lý đối với hàng buôn lậu theo quy định.

Với xe vô chủ thì hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày hàng tới cửa khẩu dỡ hàng mà không có người đến nhận thì cơ quan hải quan thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời hạn 180 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ hàng hóa đến nhận thì được làm thủ tục nhập khẩu và phải nộp tiền phạt, nếu không có người đến nhận thì hàng hóa được xử lý theo quy định pháp luật.

Tin từ Bộ Tài chính cũng cho biết, tình trạng ô tô, xe máy nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương thời gian qua đang có chiều hướng tăng đột biến, đặc biệt là các loại xe siêu sang và xe thể thao.

Ví dụ năm 2011 có 164 xe ô tô nhập khẩu dạng này thì đến năm 2012 đã tăng đột biến lên con số 1.142 chiếc. Đáng chú ý là đa số xe có năm sản xuất rất gần là năm 2011, 2012 và có giá trị cao như các loại xe Porsche, Bentley, BMW…

Theo báo cáo của 19/34 cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện cấp phép nhập khẩu xe thì tính từ ngày 1/1/2013 đến 13/8/2013, số lượng xe không đủ điều kiện cấp giấy phép là 47 ôtô và 2 mô tô. Trong đó có 15 xe không đảm bảo về chính sách thuế (Việt kiều chưa chấm dứt hoạt động tại nước định cư), 19 xe không đảm bảo về hồ sơ quy định tại Thông tư số 118/2009/TT-BTC và 13 xe không đảm bảo về hộ khẩu thường thú của Việt kiều hồi hương.

Theo báo cáo của 3/5 cục hải quan tỉnh, thành phố nơi có cảng biển được phép nhập khẩu xe thì cũng trong khoảng thời gian trên, có 208 xe ôtô, 11 xe mô tô của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại cảng biển.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.