Sẽ đề nghị ngừng ưu đãi đặc biệt Hyundai Thành Công?

An Nhi
Tổng cục Hải quan đề xuất ngừng ưu tiên đối với linh kiện ôtô nhập khẩu của Hyundai Thành Công kể từ từ 1/12/2011
Mẫu xe Sonata do Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường Việt Nam.
Mẫu xe Sonata do Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường Việt Nam.
Tổng cục Hải quan đang hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo Bộ Tài chính về vấn đề thuế nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp ôtô của Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Thành Công (HTC), một doanh nghiệp thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Tại bản dự thảo báo cáo, Tổng cục Hải quan cho biết từ tháng 7/2010 đến nay, Hyundai Thành Công đã nhập khẩu 156 bộ linh kiện ôtô không đạt mức độ rời rạc theo quy định của Quyết định 05 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 11/5/2005, trong đó đáng chú ý là “phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu”.

Đây là số bộ linh kiện được Hyundai Thành Công nhập khẩu để lắp ráp hai mẫu xe Santa Fe và Sonata. Hiện một số xe lắp ráp thử thành công đã được bán ra thị trường.

Ngày 18/11, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến về mức độ rời rạc của những bộ linh kiện Hyundai Thành Công nhập khẩu có được coi là “trường hợp đặc biệt” để vượt qua quy định của Quyết định 05 hay không.

Hai tháng sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn phúc đáp, trong đó cho biết 156 bộ linh kiện xe Santa Fe và Sonata do Hyundai Thành Công nhập khẩu không đáp ứng độ rời rạc theo Quyết định 05 song vẫn thuộc 5.000 bộ kiện được ưu đãi.

Trước đó, như VnEconomy đã đưa tin, với mục đích lắp ráp thử, qua đó hoàn thiện dây chuyền, công nghệ nên Hyundai Thành Công đã xin phép và được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận cho nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện ôtô không đáp ứng độ rời rạc quy định trong Quyết định 05 tại Công văn số 1610/BKHCN-ĐTG ngày 7/7/2010.

Để giải quyết dứt điểm chính sách thuế đối với 156 bộ linh kiện đã nhập khẩu, trong đó có 54 bộ của xe Santa Fe và 102 bộ của xe Sonata, Tổng cục  Hải quan đề xuất áp dụng ưu tiên để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện đáp ứng độ rời rạc theo quy định.

Cũng theo dự thảo tờ trình báo cáo, cơ quan này đề xuất, kể từ thời điểm 1/12/2011 sẽ ngừng ưu tiên đối với Hyundai Thành Công. Tức toàn bộ linh kiện ôtô do Hyundai Thành Công nhập khẩu từ thời điểm này “phải được phân loại và tính thuế theo đúng quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành”.

Trước đó, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã đề nghị Tổng cục Hải quan xác định trường hợp Hyundai Thành Công có đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Bộ Công Thương hay không.

Đồng thời, theo báo cáo và kết quả làm việc tại nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình) của Bộ Khoa học và Công nghệ, “đến nay về cơ bản nhà máy đã hoàn thành việc lắp đặt, chạy thử dây chuyền và đào tạo kỹ thuật, có thể vận hành chính thức”. Vì vậy, những linh kiện nhập khẩu còn lại ngoài 156 bộ đã nhập khẩu nêu trên và vẫn nằm trong số 5.000 bộ được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận ưu tiên sẽ phải đáp ứng đầy đủ mức độ rời rạc theo Quyết định 05.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.