Sẽ đề nghị ngừng ưu đãi đặc biệt Hyundai Thành Công?

An Nhi
Tổng cục Hải quan đề xuất ngừng ưu tiên đối với linh kiện ôtô nhập khẩu của Hyundai Thành Công kể từ từ 1/12/2011
Mẫu xe Sonata do Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường Việt Nam.
Mẫu xe Sonata do Hyundai Thành Công phân phối ra thị trường Việt Nam.
Tổng cục Hải quan đang hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo Bộ Tài chính về vấn đề thuế nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp ôtô của Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Thành Công (HTC), một doanh nghiệp thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Tại bản dự thảo báo cáo, Tổng cục Hải quan cho biết từ tháng 7/2010 đến nay, Hyundai Thành Công đã nhập khẩu 156 bộ linh kiện ôtô không đạt mức độ rời rạc theo quy định của Quyết định 05 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 11/5/2005, trong đó đáng chú ý là “phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu”.

Đây là số bộ linh kiện được Hyundai Thành Công nhập khẩu để lắp ráp hai mẫu xe Santa Fe và Sonata. Hiện một số xe lắp ráp thử thành công đã được bán ra thị trường.

Ngày 18/11, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến về mức độ rời rạc của những bộ linh kiện Hyundai Thành Công nhập khẩu có được coi là “trường hợp đặc biệt” để vượt qua quy định của Quyết định 05 hay không.

Hai tháng sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn phúc đáp, trong đó cho biết 156 bộ linh kiện xe Santa Fe và Sonata do Hyundai Thành Công nhập khẩu không đáp ứng độ rời rạc theo Quyết định 05 song vẫn thuộc 5.000 bộ kiện được ưu đãi.

Trước đó, như VnEconomy đã đưa tin, với mục đích lắp ráp thử, qua đó hoàn thiện dây chuyền, công nghệ nên Hyundai Thành Công đã xin phép và được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận cho nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện ôtô không đáp ứng độ rời rạc quy định trong Quyết định 05 tại Công văn số 1610/BKHCN-ĐTG ngày 7/7/2010.

Để giải quyết dứt điểm chính sách thuế đối với 156 bộ linh kiện đã nhập khẩu, trong đó có 54 bộ của xe Santa Fe và 102 bộ của xe Sonata, Tổng cục  Hải quan đề xuất áp dụng ưu tiên để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện đáp ứng độ rời rạc theo quy định.

Cũng theo dự thảo tờ trình báo cáo, cơ quan này đề xuất, kể từ thời điểm 1/12/2011 sẽ ngừng ưu tiên đối với Hyundai Thành Công. Tức toàn bộ linh kiện ôtô do Hyundai Thành Công nhập khẩu từ thời điểm này “phải được phân loại và tính thuế theo đúng quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành”.

Trước đó, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã đề nghị Tổng cục Hải quan xác định trường hợp Hyundai Thành Công có đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Bộ Công Thương hay không.

Đồng thời, theo báo cáo và kết quả làm việc tại nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình) của Bộ Khoa học và Công nghệ, “đến nay về cơ bản nhà máy đã hoàn thành việc lắp đặt, chạy thử dây chuyền và đào tạo kỹ thuật, có thể vận hành chính thức”. Vì vậy, những linh kiện nhập khẩu còn lại ngoài 156 bộ đã nhập khẩu nêu trên và vẫn nằm trong số 5.000 bộ được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận ưu tiên sẽ phải đáp ứng đầy đủ mức độ rời rạc theo Quyết định 05.

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.