Sẽ kiểm soát đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu hải quan các địa kiểm soát đặc biệt đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ôtô
Thị trường ô tô Việt Nam đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu - Ảnh: M. Hùng.
Thị trường ô tô Việt Nam đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu - Ảnh: M. Hùng.
Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 5931/TCHQ-KTTT gửi hải quan các địa phương yêu cầu kiểm soát đặc biệt đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ôtô, xe máy.

Các loại hàng hóa cần kiểm soát đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại được Tổng cục Hải quan yêu cầu gồm: Ôtô, xe máy, điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắp thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc…

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian vừa qua tình trạng gian lận thương mại qua giá đối với một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Vì vậy, việc tiến hành kiểm soát chặt chẽ là rất cần thiết, nhất là đối với một số mặt hàng “nhạy cảm” và có kim ngạch nhập khẩu lớn.

Đối với các mặt hàng nằm trong danh mục, Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành tham vấn và xây dựng biểu giá, qua đó có thể so sánh với giá tính thuế được các doanh nghiệp khai báo khi làm thủ tục thông quan.

Riêng với mặt hàng ôtô, vấn đề gian lận thương mại qua giá tính thuế hiện đang trở thành vấn đề nổi cộm.

Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính (trong đó đồng thời gửi trực tiếp đến Tổng cục Hải quan) “kêu” về tình trạng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô gian lận thương mại qua giá.

VAMA cho rằng, việc có những doanh nghiệp gian lận thương mại như vậy dẫn đến tình trạng xe nhập khẩu có giá bán thấp, lượng xe đưa về nước lớn, gây “náo loạn” thị trường và làm khó cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.