Sẽ trình Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô.

Mức thuế hiện tại đang là 50% giá trị đã có thuế nhập khẩu.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép cơ quan này được sửa đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô theo hướng tăng thuế đối với một số dòng xe đang chiếm tỷ lệ nhập siêu cao.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dù thuế nhập khẩu đã 3 lần điều chỉnh từ mức 60% lên 70% rồi 83% chỉ trong thời gian ngắn, song lượng xe nhập khẩu vẫn về nhiều, khiến tình trạng nhập siêu càng thêm căng thẳng. Do vậy, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này là cần thiết nhằm điều tiết thị trường và thực hiện mục tiêu hạn chế tiêu dùng.

Các mức thuế đang được Bộ Tài chính gấp rút xây dựng để lấy ý kiến các bộ ngành.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho ba nhóm mặt hàng gồm ôtô, thuốc lá và rượu bia. Tại thời điểm 1/1/2006, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được điều chỉnh theo hướng thống nhất một mức chung giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nước ngoài. Trong đó thuế với bia hơi và bia tươi cùng áp dụng mức 30%.

Đối với ôtô sản xuất trong nước, mức thuế suất là 50% đối với ôtô dưới 5 chỗ ngồi, từ 6 đến 15 chỗ ngồi là 30%, từ 16 đến 24 chỗ ngồi là 15%.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.