Sếp Mercedes: Khủng hoảng thiếu chip chưa thể hết trong năm 2022

Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, trước đó đưa ra dự báo doanh số năm 2021 gần bằng với năm 2020, thay vì dự báo doanh số tăng đáng kể như mọi khi do sản lượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng thiếu chip.
Ông Ola Kallenius, Tổng giám đốc Daimler AG - Ảnh: Bloomberg
Ông Ola Kallenius, Tổng giám đốc Daimler AG - Ảnh: Bloomberg

Ông Ola Kallenius, Tổng Giám đốc hãng xe Đức Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, mới đây cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu chưa thể hết hoàn toàn trong năm 2022 và phải tới tận năm 2023 mới được giải quyết.

Ông Kallenius đưa ra nhận định này trong cuộc họp báo trước thềm Triển lãm ô tô Munich IAA Mobility 2021 dự kiến diễn ra trong tuần này tại thành phố Munich, Đức. Trước đó, Daimler đưa ra dự báo doanh số năm 2021 gần bằng với năm 2020, thay vì dự báo doanh số tăng đáng kể như mọi khi do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip và đại dịch Covid-19.

Theo Bloomberg, trong quý 2/2021, thương hiệu Mercedes của Daimler cũng chịu ảnh hưởng lớn do các nhà cung cấp chip tại Malaysia phải đóng cửa. Vài năm gần đây, Malaysia nổi lên là một trung tâm thử nghiệm và đóng gói chip. Infineon Technologies AG, NXP Semiconductors NV và STMicroelectronics NV là ba trong số những nhà cung cấp chip lớn đang có nhà máy tại Malaysia.

“Dù có những kỳ vọng rằng tình hình sẽ bắt đầu khởi sắc trong quý 4, nhưng vấn đề mang tính cấu trúc trong nhu cầu chip cũng sẽ ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp trong năm 2022”, ông  Kallenius nhận định.

Dự báo của ông Kallenius bi quan hơn so với dự báo sản lượng chip sẽ phục hồi vào nửa sau năm 2022 được hãng phân tích tài chính IHS Markit đưa ra hôm 19/8. IHS Markit nhận định tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài tới quý 2/2022 do khu vực Đông Nam Á vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, đặc biệt là tại Malaysia - nơi có nhiều nhà máy sản xuất chip. Và sự hồi phục sẽ chỉ bắt đầu từ nửa sau của năm 2022.

Theo dự báo của IHS Markit, các nhà sản xuất ôtô toàn cầu sẽ phải cắt giảm khoảng 7,1 triệu xe trong năm nay do cuộc khủng hoảng thiếu chip. Dự báo này chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố ngày 19/8. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho biết sẽ tạm ngưng hoạt động 14 nhà máy trong tháng 9 và sản lượng xe trong tháng của hãng vì thế sẽ giảm 40%. Theo kế hoạch ban đầu, Toyota dự định sản xuất khoảng 900.000 xe trong tháng 9, nhưng con số này đã được cắt giảm còn 540.000 xe, trong đó khoảng 40% từ các nhà máy tại Nhật, Trung Quốc và châu Âu của hãng.

Tháng trước, một công ty sản xuất chip của Nhật, nhà cung cấp cho hãng xe Toyota, cũng dự báo rằng cuộc khủng hoảng thiếu chip sẽ còn tiếp diễn trong cả năm 2022. 

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC), nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, hồi tháng 7 cho biết tình trạng thiếu chip sẽ giảm dần trong quý 3. Tuy nhiên, công ty này dự báo phải tới năm 2022 các nhà máy của công ty mới có thể trở lại công suất bình thường

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.