“Song mã” mới trên thị trường ôtô Việt?

Đức Thọ
Dấu hiệu tăng tốc của Mazda3 được kỳ vọng sẽ hình thành thêm một cặp "song mã" mới cùng với Toyota Corolla Altis
Sức hấp dẫn của thế hệ mới mà bộ đôi này thể hiện là rất rõ ràng và mỗi mẫu xe đều nắm giữ những ưu thế riêng của mình.
Sức hấp dẫn của thế hệ mới mà bộ đôi này thể hiện là rất rõ ràng và mỗi mẫu xe đều nắm giữ những ưu thế riêng của mình.
Với cú bứt tốc bất ngờ tháng 3/2015, mẫu xe Mazda3 đang thể hiện mình hoàn toàn có thể sánh đôi cùng đối thủ cứng cựa Toyota Corolla Altis để tạo nên một cặp “song mã” mới.

Trong bảng thống kê sản lượng bán hàng mới đây của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) có vài con số khá thú vị, đó là mức sản lượng bán hàng tháng 3 và cộng dồn 3 tháng đầu năm 2015 của mẫu xe Toyota Corolla Altis và Mazda3.

Chi tiết hẳn sẽ khiến không ít người “té ngửa” là lượng xe Mazda3 bán ra trong tháng 3/2015 đạt đến 592 chiếc, vượt khá xa so với 435 chiếc mà đối thủ đồng hương Corolla Altis “gặt hái” được.

Lưu ý rằng đây là lần đầu tiên Mazda3 vượt qua được Corolla Altis về sản lượng bán hàng kể từ khi chính thức trở lại Việt Nam cách đây tròn 5 năm, vào tháng 3/2011. Trong suốt giai đoạn trước đó, mức sản lượng bán hàng theo tháng của Mazda3 luôn thấp hơn rất nhiều so với Corolla Altis.

Một điểm nữa cũng rất đáng quan tâm là cả Corolla Altis lẫn Mazda3 đang có mặt trên thị trường hiện nay đều là thế hệ hoàn toàn mới được hai hãng xe cùng đến từ Nhật Bản giới thiệu cách đây chưa lâu. Corolla Altis được tung ra thị trường hồi giữa tháng 10/2014 và sau đó đúng 2 tháng, vào trung tuần tháng 12/2014, Mazda3 cũng xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn “lột xác”.

Có thể nhận thấy khá rõ bước đột phá về sản lượng của bộ đôi này. Gần như ngay sau thời điểm thế hệ mới được giới thiệu, mức sản lượng bán hàng của cả Corolla Altis lẫn Mazda3 đều tăng mạnh.

Cụ thể ngay trong tháng 10/2014, lượng xe Corolla Atis được Toyota giao cho khách hàng lập tức tăng vọt lên mức 809 chiếc, chạy một bước rất dài so với mức 454 chiếc của tháng liền trước. Trong khi đó, bước chạy của Mazda3 có phần chậm hơn so với đối thủ.

Ở tháng mà thế hệ mới xuất hiện, mức sản lượng của Mazda3 chỉ tăng từ 225 chiếc của tháng 11/2014 lên 272 chiếc. Phải chờ đến tháng kế tiếp, sức mua mà thị trường dành cho Mazda3 mới vọt lên mức 476 chiếc, tăng gần gấp đôi so với trước khi thế hệ mới được giới thiệu, tức tỷ lệ tăng trưởng cũng tương đương đối thủ.

Sức hấp dẫn của thế hệ mới mà bộ đôi này thể hiện là rất rõ ràng và mỗi mẫu xe đều nắm giữ những ưu thế riêng của mình. Xét tổng thể cả về thiết kế lẫn tính năng sử dụng, nếu như Corolla Altis cho thấy vẻ giản dị, thân thiện và chung thủy thì Mazda3 lại sở hữu nét cá tính, ồn ào và trẻ trung của mình.

Trở lại với các con số thống kê. Sự thực là Mazda3 đã có một cú bứt tốc và qua mặt Corolla Altis một cách ngoạn mục. Tuy nhiên, đó là khi chỉ tính riêng trong tháng 3/2015. Còn khi cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của Corolla Altis vẫn cao hơn đáng kể so với Mazda3, cụ thể là 1.693 chiếc so với 1.255 chiếc.

Có thể lý giải một phần nguyên nhân đem lại cú đột phá tháng 3/2015 của Mazda3 chính là giá bán. Chi tiết hơn, nhà phân phối Trường Hải đã áp dụng một chương trình ưu đãi dành cho hầu hết các mẫu xe Mazda tại thị trường Việt Nam, trong đó Mazda3 được hưởng mức giảm giá 19 triệu đồng, qua đó càng giúp mức giá bán lẻ nói chung của Mazda3 thấp hơn so với Corolla Altis.

Hiện tại thị trường ôtô Việt Nam đang có một số mẫu xe cạnh tranh nhau như những cặp song mã xét trên nhiều phương diện. Có thể kể đến là bộ đôi SUV 5 chỗ ngồi Honda CR-V và Mazda CX-5, bộ đôi sedan cỡ trung cao cấp Toyota Camry và Mazda6, hai mẫu bán tải Ford Ranger và Nissan NP300 Navara. Bởi vậy, dấu hiệu tăng tốc của Mazda3 cũng được kỳ vọng sẽ hình thành thêm một cặp "song mã" mới. Tất nhiên, yêu cầu là Mazda3 phải đủ sức bền để có thể cạnh tranh trường kỳ với Corolla Altis.

Bảng giá bán lẻ Toyota Corolla Altis và Mazda3
STTLoại xeGiá bán (VND)
1Corolla Altis 1.8L MT764.000.000
2Corolla Altis 1.8L CVT815.000.000
3Corolla Altis 2.0L CVT954.000.000
4Mazda3 sedan 1.5L AT729.000.000
5Mazda3 sedan 2.0L AT862.000.000
6Mazda3 hatchback 1.5L AT749.000.000

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.