Sức mua ôtô bất ngờ hạ nhiệt

Đức Thọ
Tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 giảm 7% so với tháng liền trước
Sự chững lại của thị trường tháng 10 được nhận định chủ yếu do khách hàng có tâm lý chờ đợi triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sắp diễn ra tại Tp.HCM.<br>
Sự chững lại của thị trường tháng 10 được nhận định chủ yếu do khách hàng có tâm lý chờ đợi triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sắp diễn ra tại Tp.HCM.<br>
Sau đà tăng trưởng kéo dài liên tiếp, sức mua ôtô tháng 10/2014 đã bất ngờ chững lại mặc dù vẫn cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 đạt 14.938 chiếc, giảm 7% so với tháng liền trước. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 9.220 chiếc, giảm 12% và lượng xe tải đạt 5.718 chiếc, tăng nhẹ 1%.

Tính riêng thị phần do các thành viên VAMA chi phối, tổng sức mua trong tháng 10 đạt mức tăng trưởng nhẹ 3% so với tháng 9, đạt 13.324 chiếc. Nếu như phân khúc xe tải và xe thương mại vẫn đạt 5.472 chiếc, tăng 6% thì phân khúc xe đa dụng chỉ đạt 2.960 chiếc, giảm 1% còn phân khúc xe du lịch đạt 4.577 chiếc, nhích nhẹ 2%.

Có thể thấy đã có sự khác biệt đáng kể về sức mua giữa các loại xe du lịch với xe thương mại. Trong khi đà tăng trưởng ổn định tiếp tục được duy trì với xe thương mại thì sự chững lại nằm hoàn toàn ở thị trường xe du lịch.

Hiện tượng này không khó lý giải. Từ ngày 19-23/11, triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sẽ chính thức diễn ra tại Tp.HCM. Đây là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất của ngành ôtô trong suốt cả năm. Đồng thời, cũng trong dịp này, hầu hết các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam sẽ tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, bên cạnh đó là những chương trình ưu đãi dồn dập dành cho khách hàng.

Có lẽ không ít khách hàng đã có tâm lý chờ đợi để mua xe trong và sau dịp diễn ra triển lãm.

Do vậy, tháng 10 được dự báo chỉ là một thời điểm mà thị trường “hạ nhiệt” trước khi chính thức bước vào giai đoạn nóng bỏng nhất trong năm.

Trở lại với các con số, cũng theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn trên toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt 121.648 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe tải đạt 44.498 chiếc, tăng 38%; phân khúc xe du lịch đạt 77.150 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ.

Nếu xét về xuất xứ thì tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cao hơn khá nhiều so với xe lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu về nước cộng dồn 10 tháng đạt 30.138 chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ; trong khi sản lượng bán hàng xe CKD đạt 91.510 chiếc, tăng 32%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 10/2014Tháng 9/2014Tháng 8/2014
Xe du lịch4.5774.5063.771
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9602.9992.639
Xe thương mại và xe khác5.4725.1424.311
Tổng13.32412.94010.991

 

So sánh tháng10/201410/20139/201410/2014 so 10/201310/2014 so 9/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9602.3132.99928%-1%
Xe du lịch4.5772.9394.50656%2%
Xe thương mại và xe khác5.4723.2635.14268%6%
Tổng13.3248.72012.94053%3%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV24.03718.48330%
Xe du lịch35.90426.53035,3%
Xe thương mại và xe khác41.04429.39040%
Tổng103.43275.76637%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.