Sức mua ôtô hồi phục mong manh

An Nhi
Mặc dù sức mua ôtô đang hồi phục song vẫn còn đó sự mong manh, thiếu vững chắc
Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định, mặc dù sức mua ôtô đang hồi phục song vẫn còn đó sự mong manh, thiếu vững chắc.

Tháng 4/2013, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt 8.782 xe, trong đó bao gồm 3.118 xe con và 5.664 xe tải, tăng 5% so với tháng liền trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng các loại ôtô do khối doanh nghiệp thuộc VAMA sản xuất và phân phối, mức sản lượng bán hàng tháng 4/2013 đạt 7.900 xe, tăng 6% so với tháng trước. Sự tăng trưởng nằm hoàn toàn ở lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bởi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 1.397 chiếc, giảm 1%.

Nếu dõi theo diễn trình liên tục thì sự tăng nhẹ này cũng là đáng khích lệ. Bởi trước đó, tổng lượng xe bán ra trong tháng 3 đã có cú bật vọt mạnh mẽ khi tăng đến 97% so với tháng 2, đồng thời thu nhỏ mức giảm so với cùng kỳ năm trước còn -4%.

VAMA so sánh, mặc dù sản lượng bán hàng tháng 4 năm nay đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 4/2011 (đạt 12.966 xe) vẫn phải chịu sự sụt giảm đến 32%.

Lưu ý rằng sự hồi phục về sức mua trong 2 tháng vừa qua có một phần đóng góp rất lớn của những thông tin chính sách. Cụ thể là quyết định giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi xuống mức chung 10%, tạm thời tại Hà Nội và Tp.HCM áp dụng mức 15% cho đến khi các địa phương chính thức ban hành mức điều chỉnh mới. Còn sở dĩ có cú bật vọt tháng 3 là do tháng 2 đã mất ngót nửa tháng thị trường ngưng giao dịch khi rơi vào kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Một số ý kiến cho rằng, nếu sau kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, các địa phương vẫn quyết định áp dụng mức lệ phí trước bạ như hiện nay thì nhiều khả năng, sức mua ôtô trên thị trường sẽ lại ngưng trệ, thậm chí nguy cơ suy giảm trở lại là hiện hữu. Có lẽ sự “mong manh” mà VAMA nhắc đến trong báo cáo bán hàng mới nhất của mình chính là xuất phát từ điểm này.

Cũng theo VAMA, nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe, cao hơn so với các dự báo đưa ra trước đó.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2013Tháng 3/2013Tháng 2/2013
Xe du lịch2.5782.1111.286
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8691.792783
Xe thương mại và xe khác3.4533.6331.519
Tổng7.9007.6483.679

 

So sánh tháng4/20134/20123/20134/2113 so 4/20124/2013 so 3/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.5781.1011.79270%4%
Xe du lịch1.8691.7702.11146%22%
Xe thương mại và xe khác3.4533.0613.63313%-5%
Tổng7.9005.9727.64834%5%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV6.0074.44835%
Xe du lịch9.2577.50923,3%
Xe thương mại và xe khác10.99211.780-7%
Tổng26.69124.16610%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.