Sức mua ôtô tháng 8: Giảm tốc để... dưỡng sức?

An Nhi
Sức mua ôtô trên thị trường đang tiếp tục giảm tốc để dưỡng sức cho giai đoạn cuối năm được dự báo sẽ sôi động hơn nhiều
Theo kế hoạch, các tháng cuối năm nay sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng 
chục mẫu xe mới, kể cả xe mang các thương hiệu mới và nổi tiếng.
Theo kế hoạch, các tháng cuối năm nay sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng chục mẫu xe mới, kể cả xe mang các thương hiệu mới và nổi tiếng.
Có vẻ như sức mua ôtô trên thị trường đang tiếp tục giảm tốc để dưỡng sức cho giai đoạn cuối năm được dự báo sẽ sôi động hơn nhiều.

Tương tự tháng 7, sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8 tiếp tục duy trì xu hướng chậm lại sau quãng thời gian khá dài tăng tốc và hồi phục mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và các tháng liền kề nhau.

Số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho biết, tổng lượng ôtô bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 7.902 xe, giảm 16% so với tháng 7. Trong đó, sức mua ôtô du lịch giảm 22% so với tháng trước và xe tải giảm 11%.

Đây là một biểu hiện khá lạ của thị trường. Bởi lẽ, trong nhiều năm trước đây, quãng thời gian đầu quý 3 thường là thời điểm khởi động cho một chu kỳ mới của thị trường, cụ thể là sản lượng bán hàng của các hãng bắt đầu nhích dần lên và kết thúc giai đoạn sôi động vào khoảng tháng 1, chính xác hơn là kết thúc tại thời điểm Tết Nguyên đán.

Nhưng khi nhìn từ góc độ khác lại thấy sự giảm tốc của thị trường 2 tháng vừa qua là một diễn biến hợp lý.

Nhìn lại khoảng thời gian 3 năm trở lại đây có thể thấy 2013 là năm mà các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô tung ra lượng sản phẩm mới nhiều nhất, tham gia vào đầy đủ các phân khúc và phân hạng khác nhau.

Theo kế hoạch, các tháng cuối năm nay sẽ chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng chục mẫu xe mới, kể cả xe mang các thương hiệu mới và nổi tiếng. Đáng chú ý là ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show dự kiến diễn ra vào cuối tháng sau, các hãng xe sẽ có một cuộc cạnh tranh sản phẩm nóng bỏng nhất từ trước tới nay. Quy mô của triển lãm cũng phình to với số lượng hãng xe tham dự lên đến con số 14.

Do đó, phần vì bận bịu cho sự kiện Vietnam Motor Show, phần vì nhiều hãng xe muốn dành bất ngờ cho thị trường vào thời điểm cuối năm để bứt tốc, chiếm lĩnh thị phần nên không khó hiểu về hiện tượng giảm tốc của thị trường thời điểm này.

Cũng còn một lý do khác cần phải nhắc tới. Đó là vào thời điểm quý 2, thị trường có hồi phục mạnh mẽ sau khi hầu hết các địa phương giảm mạnh mức thu lệ phí trước bạ xuống 10-12%. Tuy nhiên, địa phương có quy mô thị trường lớn nhất là Tp.HCM lại trì hoãn việc giảm lệ phí trước bạ đến tận cuối năm và đây cũng là một nguyên nhân kéo sức mua trên toàn thị trường chậm lại.

Trở lại với các con số. Mặc dù sức mua đang chậm lại song những dấu hiệu ấm lên vẫn thể hiện khá rõ nét, cụ thể là sản lượng bán hàng tháng 8/2013 vẫn tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội trong tháng 8 đạt 7.236 xe, giảm 12% so với tháng liền trước trong khi tăng 14% so với tháng 8/2012.

Cộng dồn đến hết tháng 8, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 58.576 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 14.050 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe du lịch đạt 20.479 chiếc, tăng 34,9%; phân khúc xe thương mại đạt 23.073 chiếc, giảm 1%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 8/2013Tháng 7/2013Tháng 6/2013
Xe du lịch2.5933.2192.819
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.0012.2001.831
Xe thương mại và xe khác2.4892.6303.468
Tổng7.2368.2098.239

So sánh tháng8/20138/20127/20138/2013 so 8/20128/2013 so 7/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.0011.3172.20052%-9%
Xe du lịch2.5932.0513.21926%-19%
Xe thương mại và xe khác2.4892.9402.630-15%-5%
Tổng7.2366.3718.20914%-12%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV14.0509.46848%
Xe du lịch20.47915.17634,9%
Xe thương mại và xe khác23.07423.393-1%
Tổng58.57648.76620%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.