Sức mua ôtô tháng đầu năm giảm hơn một nửa!

Đức Thọ
Tổng sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 1/2010 đã sụt giảm đến 53,8% so với tháng 12/2009
Doanh số ôtô sụt giảm mạnh chủ yếu do sự tăng trở lại của thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số ôtô sụt giảm mạnh chủ yếu do sự tăng trở lại của thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 1/2010 đã sụt giảm đến 53,8% so với tháng 12/2009.

Cụ thể, toàn bộ 16 thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ bán ra được 6.961 chiếc trong tháng đầu năm, giảm đến 8.104 chiếc so với tháng cuối cùng của năm 2009.

Điểm sáng duy nhất trong “bảng thành tích” bán hàng của VAMA tháng đầu năm chính là mức tăng nhẹ doanh số của Vinaxuki, từ 668 chiếc trong tháng 12/2009 lên 721 chiếc trong tháng 1/2010. Còn lại, tất cả các hãng xe thành viên khác đều chịu sự sụt giảm mạnh.

Trong đó các hãng xe chịu sự sụt giảm lớn nhất có thể kể đến như: Toyota giảm từ 4.183 chiếc xuống còn 2.212 chiếc, GM Daewoo giảm từ 1.672 chiếc xuống còn 629 chiếc, Ford giảm từ 1.480 chiếc xuống còn 373 chiếc, Trường Hải giảm từ 2.834 chiếc xuống 822 chiếc. Riêng Tập đoàn Than và Khoáng sản (Vinacomin - Vinacoa) không bán được xe nào trong tháng 1/2010.

Có thể nói sự sụt giảm doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng đầu năm là không nằm ngoài dự đoán. Nguyên nhân bởi đây là tháng đầu tiên thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, mức giảm mạnh đến như vậy cũng ít nhiều gây bất ngờ. Bởi thực tế khoảng thời gian trước Tết nguyên đán luôn là thời điểm “nóng” nhất của thị trường ôtô do nhu cầu mua xe của người dân tăng đột biến.

Dự báo, sức mua ôtô trong nước tháng 2/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm xuất phát từ hai lý do là thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ ở mức cao trong khi thị trường lại có hơn một tuần nghỉ tết.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 1/2010 Tháng 12/2009Tháng 11/2009Tháng 10/2009
Xe du lịch2,.1725,138 4.4863.866
Xe đa dụng MPV, cross-over7511,672 1.1681.115
Xe việt dã SUV6912,017 1.6511.502
Xe minibus, bus4381,166 1.073844
Xe tải, pick-up, van và xe khác2.9095,071 + 1 3.8814.435
Tổng cộng6,96115,06512.25911.762
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.